Chợ cỏ - Phiên chợ đặc biệt ở vùng cao Lào Cai

VTV-Thứ tư, ngày 29/01/2014 12:27 GMT+7

Ảnh: Báo Đất Mũi

Tại chợ phiên Bắc Hà, ngoài các mặt hàng phục vụ Tết thì mấy ngày nay xuất hiện thêm một loại hàng hóa rất đặc biệt, đó là khu vực bán cỏ để giúp cho người dân chăm sóc đàn đại gia súc tốt hơn trong mùa đông.

Những ngày cuối năm tại các khu vực vùng cao Lào Cai thời tiết vẫn rét đậm, nhiều nơi kèm theo mưa phùn, vì vậy đồng bào đang phải đặc biệt quan tâm phòng chống đói rét cho đàn đại gia súc.

Chợ cỏ họp từ sáng sớm, hàng chục chị em phụ nữ người Phù Lá, người Mông dùng ngựa thồ chở cỏ về đây để bán. Cỏ được bó thành từng bó, lượng cỏ trong mỗi bó vừa 1 con trâu, bò ăn trong ngày. Người tới tham gia chợ cỏ mỗi lúc 1 đông, tấp nập chẳng kém gì các khu vực bán hàng hóa Tết.

Chị Sùng Thị Sến - Thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét - Bắc Hà (Lào Cai) cho biết: “Hàng năm, vào dịp gần Tết trời rét lắm, nhiều gia đình cũng bận bịu công việc không có thời gian đi tìm cắt cỏ nên thường ra chợ mua về dự trữ cho trâu bò ăn trong Tết. Mình tranh thủ lên rừng, lên nương cắt cỏ mang ra chợ bán, kiếm chút tiền mua thực phẩm ăn Tết, lại giúp bà con giữ được trâu bò để qua năm cày kéo”.

Thời tiết vùng cao vẫn đang rét đậm, vì vậy ngoài việc mua sắm Tết, nhiều hộ dân đang phải lo dự trữ thức ăn cho trâu bò trong mấy ngày này. Với bà con, con trâu là đầu cơ nghiệp, vì vậy ai cũng lo việc chống đói, chống rét, bảo vệ trâu bò an toàn trong dịp Tết để ra năm có sức cày kéo phục vụ sản xuất.

Phiên chợ vùng cao cuối năm rực rỡ sắc màu thổ cẩm, náo nức niềm vui sắm Tết. Nhưng trong mỗi người vẫn luôn canh cánh nỗi lo về những thiệt hại có thể đến khi rét đậm, rét hại tiếp tục kéo dài. Bớt tiền ăn Tết để mua vài bó cỏ hay chút củi về chống đói rét cho trâu bò chính là cách giúp mỗi hộ dân vùng cao giữ lấy trọn vẹn niềm vui năm mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước