Chủ tịch FED tin tưởng kinh tế đang phục hồi dù vấp phải khó khăn

TCKD-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 15:55 GMT+7

Chủ tịch FED

Trong phiên điều trần lần thứ hai trước Quốc hội, Chủ tịch FED bà Yellen đã cho thấy thái độ lạc quan dù chỉ ra kinh tế Mỹ đang vấp phải một số khó khăn.

Chiếc ghế Chủ tịch quyền năng có vẻ đã chọn đúng chủ khi mà tại phiên điều trần lần này, giới chuyên gia đã thấy được một bà Yellen thẳng thắn, tự tin đưa ra những chính sách, định hướng của mình với tư cách là vị Chủ tịch của ngân hàng quyền lực nhất thế giới.

Về vấn đề việc làm, bà Yellen khẳng định rõ, mục tiêu phải cải thiện thị trường lao động một cách thực chất chứ không đơn giản qua những con số về tỷ lệ thất nghiệp, hay số đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

“Tỷ lệ thất nghiệp hiện là 6,6%, giảm khá sâu so với mức đỉnh 7,5% nửa năm về trước. Nhưng con số này không phản ánh được là tất cả. Thị trường lao động muốn cải thiện một cách bền vững thì cần xem xét nhiều yếu tố khác như môi trường lao động, số lượng công việc tạo ra trong dài hạn” – bà Yellen nói.

Theo bà Jenen, khủng hoảng kinh tế gây ảnh hưởng nhiều nhất tới lớp người lao động có thu nhập thấp và nhấn mạnh trọng tâm cần phải giải quyết thất nghiệp cho người thu nhập thấp.

Lý giải sự suy giảm của nền kinh tế trong thời gian qua, bà Yellen cho rằng, nguyên nhân do thời tiết khắc nghiệt kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mua của người dân.

Đồng tình với quan điểm này, kinh tế trưởng quỹ Oppenheimer, ông Brian Levitt cho rằng: “Rõ ràng thời tiết lạnh giá, tuyết rơi dày đã cản bước người tiêu dùng ra ngoài mua sắm. Hệ quả lượng tiêu thụ dân giảm đi đáng kể. Đó là chưa kể sức mua của người dân đã sụt giảm trong nhiều tháng trước”.

Cũng trong phiên điều trần, bà Yellen nêu rõ quan điểm sẽ tiếp tục duy trì gói nới lỏng định lượng và dự kiến sẽ kết thúc vào năm nay, nếu không có biến động lớn xảy ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước