Chứng khoán Mỹ tăng trưởng ổn định bất chấp căng thẳng chính trị

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 06:47 GMT+7

Không tăng quá mạnh như năm 2013, nhưng chứng khoán Mỹ vẫn được các chuyên gia phố Wall nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định từ nay cho tới cuối năm, bất chấp những căng thẳng chính trị tại nhiều nơi trên thế giới.

Vậy cổ phiếu ngành nào đang thất thế và cổ phiếu ngành nào đang được ưa chuộng trên thị trường chứng khoán Mỹ?

Khi người tiêu dùng Mỹ vẫn còn dè dặt trong chi tiêu thì cổ phiếu ngành bán lẻ cũng bị thất thế, bằng chứng là doanh số bán lẻ tháng 7 của Mỹ vừa được thông báo là bị chững lại, thì đồng loạt cổ phiếu các công ty trong ngành như Macy, Costco,Wal Mart tụt dốc. Chuyên gia của Ngân hàng Bank of America cho rằng, cổ phiếu ngành bán lẻ đã hết thời là cổ phiếu “vua”.

Bà Savita Subramania, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán, Ngân hàng Bank of America nhận định: “Nếu như 5 năm trước, đây là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường, được giới đầu tư săn đón, thì giờ đó là những cổ phiếu không dễ giao dịch, rất dễ bị tổn thương. Người Mỹ thất nghiệp nhiều, họ không dám chi tiêu nhiều như trước, nên các hãng bán lẻ ngay lập tức bị ảnh hưởng”.

Vậy cổ phiếu nào đang soán ngôi vương trên sàn chứng khoán Mỹ?

Câu hỏi được đặt ra tại một cuộc hội thảo mới đây. Các chuyên gia phố Wall tiết lộ, họ yêu thích cổ phiếu năng lượng.

Ông Francisco Blanch, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa, Ngân hàng Bank of America nói: "Cổ tức của ngành năng lượng ở Mỹ trung bình sẽ ở mức 2%, tôi cho rằng đấy là một con số khá ổn định và đáng để các nhà đầu tư lưu tâm. Ở các thị trường mới nổi, cổ tức của ngành này thậm chí còn cao hơn, gần 4%. Những biến động địa chính trị ở khắp nơi trên thế giới sẽ khiến cho giá năng lượng tăng, chúng tôi gọi là sự trở lại của vàng đen”.

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ số S&P 500 tăng được 10% trong năm nay, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cổ phiếu năng lượng.

Bà Savita Subramania lập luận: “Tại sao tôi lại yêu thích cổ phiếu của ngành này, bởi đây là những công ty toàn cầu chứ không chỉ tập trung vào thị trường Mỹ, nghĩa là trứng của bạn không chỉ đặt vào mỗi một cái giỏ Mỹ mà nó ở nhiều giỏ khác nhau. Ngoài ra, những công ty năng lượng thường có lượng tiền mặt dồi dào, khả năng chống đỡ rủi ro tốt và tiềm năng tăng cổ tức cũng cao”.

Tính đến thời điểm này, cổ phiếu năng lượng đã tăng được 10% trên thị trường chứng khoán Mỹ, song các chuyên gia vẫn tiếp tục khuyến nghị mua vào cổ phiếu ngành này, cùng với cổ phiếu của các công ty công nghệ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước