Chuyên gia Vũ Đình Ánh bình luận về khả năng phục hồi của kinh tế Eurozone

KTCT-Chủ nhật, ngày 08/09/2013 07:56 GMT+7

 Những tín hiệu tích cực đang được phát đi từ khu vực đồng Euro khẳng định đà phục hồi của khu vực đồng tiền chung châu Âu và đánh dấu mốc quan trọng đó là châu Âu đã thoát khỏi suy thoái.

Sau một thời gian dài suy thoái, những số liệu kinh tế khả quan được công bố đầu tháng 9 này về sự phục hồi của các nền kinh tế thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone đã được chào đón trong hy vọng. Nhất là khi cơ quan thống kê thuộc liên minh châu Âu Eurostat giữa tháng 8 vừa qua thông báo, Eurozone đã chính thức thoát khỏi suy thoái.


Số liệu của Eurostat cho thấy, GDP của Eurozone trong quý II/2013 tăng 0,3%. Đây là mức tăng trưởng không cao nhưng lại là một cốt mốc quan trọng chấm dứt tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài của khu vực Eurozone trong 6 quý liên tiếp. Quãng thời gian suy thoái dài nhất gây tác động lớn đến Eurozone kể từ khi khối này được thành lập.

Bà Chantal Hughes, người phát ngôn Ủy ban châu Âu về vấn đề kinh tế cho rằng: "Số liệu được công bố cùng với những điều tra tích cực khác cho thấy nền kinh tế châu Âu đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Kết quả này cũng dự đoán sự phục hồi nhẹ của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2013".

Sự lạc quan về đà phục hồi của Eurozone ngày càng được củng cố khi số liệu được công bố đầu tháng 9 cho thấy, hoạt động sản xuất của các công xưởng nhà máy trong khu vực trong tháng 8 tăng mức nhanh nhất kể từ tháng 6 năm 2011. Sự gia tăng của sản lượng ngành chế tạo trong tháng thứ hai liên tiếp trong năm nay cùng với những đơn hàng ồ ạt tới mức một số nhà máy không đáp ứng kịp nhu cầu. Kết quả này dự báo khả năng ổn định và khởi sắc nhanh chóng của ngành sản xuất công nghiệp ở Eurozone.

Ông Rob Dobson, chuyên gia kinh tế cao cấp, công ty Dịch vụ thông tin Markit cho biết: "Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chúng ta ở trong một thời kỳ khó khăn mà rất ít dấu hiệu phục hồi được ghi nhận và nó chỉ xuất hiện ở một nước. Nhưng những gì chúng ta thấy bây giờ là sự phục hồi trên diện rộng. Có dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang ổn định và hy vọng điều này là đúng".

Sau tin vui dành cho các công xưởng, giờ đây các doanh nghiệp của khu vực đồng tiền chung Euro cũng đón nhận luồng không khí lạc quan lần đầu tiên sau 2 năm. Chỉ số các đơn đặt hàng mới đã tăng lên 51 trong tháng này. Điều đó có nghĩa Eurozone đã vượt qua được mốc 50, thoát khỏi bị xếp vào hàng trì trệ để trở lại tăng trưởng.

Dựa trên số lượng các đơn đặt hàng cùng với kế hoạch tuyển nhân công của các công ty, lòng tin của các quản lý doanh nghiệp đã được cải thiện 2,7 điểm lên mức 95,2 cùng với đó là lòng tin của người tiêu dùng trong khu vực này đã tăng liên tục trong 9 tháng qua.

Theo nhận định của một số chuyên gia, một loạt các số liệu tích cực được công bố trong thời gian này đồng nghĩa với việc hoạt động kinh tế của Eurozone đang dần ổn định.

‘ Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh (phải)

Đây thực sự là một dấu mốc rất đáng nói, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc khủng hoảng đã khiến thế giới phải quan tâm và bàn luận trong suốt 4 năm qua. Tín hiệu này đáng mừng đến mức độ nào và châu Âu phải làm những gì để thực sự thoát khỏi khủng hoảng? Đây là nội dung chính trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần với sự tham gia bình luận của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh.

Sau đây là nội dung chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước