Có hay không hiện tượng lũng đoạn thị trường du lịch?

Tấn Quýnh-Thứ năm, ngày 19/06/2014 14:42 GMT+7

Đã nhiều lần, Công ty TNHH Thương mại và du lịch ABTours đặt phòng cho khách Nga tại các địa phương như Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc nhưng đều bị từ chối. Sự từ chối khó hiểu khi trong thực tế các khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn còn phòng trống.

Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương vừa quyết định điều tra chính thức hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường trong cạnh tranh (theo Điều 13 Luật Cạnh tranh) đối với Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Ánh Dương, trên cơ sở đơn kiện của Công ty thương mại và du lịch ABTours gửi đến cơ quan này vào cuối tháng 4/2014 và kết quả điều tra sơ bộ được thực hiện từ đầu tháng 5. Như vậy, ngành chức năng đã vào cuộc trước một sự việc hết sức nổi cộm trên thị trường du lịch Việt Nam, đó là hiện tượng mà theo giới kinh doanh du lịch gọi là lũng đoạn thị trường, làm bóp méo môi trường kinh doanh du lịch. Vậy bản chất sự việc là gì?.

Đã nhiều lần, Công ty TNHH Thương mại và du lịch ABTours đặt phòng cho khách Nga tại các địa phương như Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc nhưng đều bị từ chối. Sự từ chối khó hiểu khi trong thực tế các khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn còn phòng trống.

‘ Năm nay, lượng khách Nga dự kiến dến Khánh Hòa lên đến 300.000 lượt khách. Ảnh: VTV Online

Sự việc khó hiểu này đang dần hé lộ khi phía các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho rằng, trước đó họ đã cam kết với một đơn vị du lịch là Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Ánh Dương không được nhận đơn đặt phòng của bất cứ công ty du lịch nào khác ngoài Ánh Dương.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và du lịch ABTours cho biết: “Với việc mở đường bay thẳng Cam Ranh - Moscow từ tháng 4/2013, số lượng khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh. Chỉ tính riêng Khánh Hòa, năm nay lượng khách Nga dự kiến lên đến 300.000 lượt khách, tăng gấp đôi năm ngoái, đứng đầu trong các nhóm khách quốc tế đến với Khánh Hòa.

Công bằng mà nói, tạo khởi sắc cho việc đưa khách Nga đến Việt Nam phải kể đến vai trò của công ty Pegas Touristik - một doanh nghiệp du lịch lớn ở Liên bang Nga. Khi vào Việt Nam, Công ty này đã chọn công ty Ánh Dương làm đại diện cho mình. Cùng với đưa khách Nga đến Việt Nam, công ty Ánh Dương đã tổ chức ký kết với các khách sạn để cung cấp phòng lưu trú cho khách Nga.

Một trong các nội dung ký kết có cả việc các khách sạn không được nhận khách Nga nếu đó không phải là khách mà Ánh Dương đưa sang. Vậy là chỉ riêng ở Nha Trang, Khánh Hòa, hơn 40 khách sạn rơi vào tình cảnh nếu không khai thác hết công suất buồng phòng thì cũng không được nhận khách Nga nếu đó không phải là khách của Công ty Ánh Dương.

Sự việc này vấp phải sự phản đối của các đơn vị lữ hành khác cũng đang tổ chức chuyến bay đưa khách Nga sang Việt Nam mà ABTours là một ví dụ. Họ cho rằng, thị trường du lịch bị chi phối bởi hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường từ phía Ánh Dương.

Mời quý vị xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước