Cơ hội hợp tác thủy điện Việt Nam - Na Uy

Hữu Bằng-Thứ tư, ngày 19/03/2014 11:55 GMT+7

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Việt Nam - Na Uy đánh giá về thủy điện và cải cách thị trường điện tại Việt Nam”.

Tại hội thảo, các chuyên gia thủy điện Na Uy đều đánh giá cao tiềm năng thủy điện và khả năng quản lý thị trường điện của Việt Nam. Việc này đang tạo cơ hội lớn để hai bên hợp tác về đào tạo nhân lực quản lý thủy điện, tài chính, an toàn liên hồ và sự tham gia trực tiếp của phía Na Uy vào các nhà máy thủy điện của Việt Nam. Phía Na Uy dự định sẽ đầu tư lớn về trang thiết bị vào hệ thống thủy điện để tiến tới vận hành hệ thống này một cách đồng bộ.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho thấy: Việt Nam cần tạo ra một thị trường điện lành mạnh, cạnh tranh và minh bạch hơn. Tiêu chí của thị trường điện thành công là phải rất đơn giản, không có quá nhiều quy trình, thủ tục phức tạp, rắc rối nhưng phải đảm bảo linh hoạt, minh bạch và tự do trong kinh doanh.

Về an toàn đập thủy điện, các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng các đập phải được tiến hành theo một quy trình rất khắt khe, với những luật lệ nghiêm ngặt để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc về an toàn đập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước