TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Cơ hội phát triển của DN Việt Nam tại thị trường Kazakhstan

Duy NghĩaCập nhật 15:31 ngày 06/04/2014

Doanh nghiệp Việt Nam và Kazakhstan gặp gỡ bên lề vòng đàm phán thứ 5 FTA. (Ảnh: VOV)

Sau khi Việt Nam chính thức gia nhập thị trường thương mại tự do thuộc Liên minh Hải quan, các doanh nghiệp Việt Nam và Kazakhstan sẽ có nhiều điều kiện hợp tác và cơ hội phát huy thế mạnh của mình hơn nữa.

Cộng hoà Kazakhstan là một quốc gia thuộc Liên Xô cũ nằm tại vùng Trung Á với diện tích hơn 2.700.000 km2 với dân số khoảng 17 triệu người. Ngoài người Kazakhstan, ở đây có đại diện hơn 100 dân tộc sinh sống. Thành phố Almaty là nơi diễn ra Vòng đàm phán thứ 5 về Hiệp định thương mại tự do thuộc Liên minh Hải quan gồm: Nga, Belarus và Kazakhstan. Cộng đồng Việt Nam tại Kazakhstan chỉ có khoảng hơn 30 người, chủ yếu làm dịch vụ và sản xuất.

Từ một khu kho hàng của chợ bán buôn thực phẩm lớn nhất Almaty, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu được chuyên chở đến mọi miền đất nước Kazakhstan. Tại một điểm bán hàng của công ty Liya của một doanh nghiệp người Việt, tập trung các loại mặt hàng thực phẩm khô đến từ nhiều quốc gia. Trong số đó, hạt điều Việt Nam được bày bán hầu hết tại các sạp hàng. Tuy nhiên, mặt hàng này lại được đóng gói và xuất khẩu sang bởi một công ty nước ngoài.

Ông Từ Minh Tuấn, Doanh nghiệp Việt Nam tại Almaty cho biết: “Đây là những sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam được đóng gói ở Trung Quốc và thùng hàng cũng ghi bằng tiếng Trung Quốc”.

Kazakhstan là nước nằm trong khu vực có nhiều núi cao và sa mạc nên có nhu cầu rất lớn về hàng nông sản thực phẩm. Hạt điều, hạt tiêu rất được ưa chuộng tại đây vì là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn dân tộc Kazak.

Ông Phạm văn Tuấn, Chủ doanh nghiệp Lya, Chủ tịch Hội người Việt tại Kazakhstan cho biết: “Ở đây chủ yếu sản xuất, xuất khẩu dầu, sắt thép, kim loại màu. Tất cả các hàng tiêu dùng và thực phẩm là họ phải nhập từ 70-80 %”.

Tuy nhiên cạnh tranh gay gắt với hàng hoá Trung Quốc với ưu thế rẻ, gần và chi phí vận tải lớn đang là những khó khăn cơ bản, làm cản trở hàng Việt Nam thâm nhập thị trường đầy tiềm năng và còn bỏ ngỏ đối với doanh nghiệp nước ta.

Tất cả các vấn đề nêu trên cũng đã được đưa ra thảo luận tại Cuộc tọa đàm giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Kazakhstan diễn ra bên lề Vòng đàm phán FTA thứ năm giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã giới thiệu tiềm năng kinh tế Việt Nam, các chính sách rộng mở của Nhà nước Việt Nam trong việc kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài và về những thuận lợi sau khi Việt Nam gia nhập thị trường thương mại tự do với Liên minh Hải quan, trong đó có Kazakhstan.

Các doanh nghiệp Kazakhstan bày tỏ quan tâm hợp tác với các nhà sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực du lịch, sản xuất, may mặc…

Mời quý vị theo dõi phóng sự ghi nhận của phóng viên VTV về tình hình thị trường Kazakhstan hiện nay:

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.