Cơ hội và thách thức khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN

PV-Thứ ba, ngày 10/06/2014 16:52 GMT+7

Dự kiến vào năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ được thành lập, trong đó Việt Nam là một quốc gia thành viên. Đây sẽ là một môi trường kinh tế ổn định, thịnh vượng, có khả năng cạnh tranh cao nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức không hề nhỏ.

Do vậy, trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần linh hoạt nhạy bén, sớm nhận diện và nắm bắt cơ hội tăng trưởng xuất khẩu. Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Phổ biến về cộng đồng kinh tế ASEAN và các Hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam tham gia” vừa diễn ra sáng nay (10/6), tại TP Cần Thơ.

Theo Bộ Công Thương khi được thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN được xem là một bước ngoặt, đánh dấu tiến trình hội nhập toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á. ASEAN khi đó sẽ là một thị trường đơn nhất, một không gian sản xuất chung. Thuế quan sẽ bị xóa bỏ và các hàng rào phi thuế sẽ được cắt giảm dần. Tuy nhiên, thách thức và khó khăn cũng khá nhiều, bởi khi đó mức độ cạnh tranh về hàng tiêu dùng, dịch vụ, thu hút đầu tư sẽ ngày càng tăng cao, lợi thế cạnh tranh về sản xuất giá rẻ cũng sẽ giảm đi.

Do vậy, tại hội thảo, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin, nâng cao năng lực, xây dựng chính sách mới của mình để tạo ra các lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu ở những lĩnh vực lợi thế.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước