Có thể tăng học phí và nhiều mặt hàng thiết yếu

Theo Xã luận-Thứ ba, ngày 13/08/2013 14:00 GMT+7

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, từ nay đến cuối năm, dự kiến một số địa phương có khả năng sẽ tăng học phí bậc học phổ thông, mầm non trong năm học này, như: Phú Thọ, Bắc Giang, Tiền Giang

Đáng chú ý, TPHCM đã thông báo thực hiện điều chỉnh tăng học phí năm học 2013 - 2014 (từ tháng 9 tới) với mức tăng gấp 3 - 4 lần. Tại Hà Nội, học phí đối với các bậc mầm non và phổ thông giữ nguyên so với năm học trước, nhưng đối với giáo dục nghề nghiệp, mức trần sẽ tăng lên.

Để hoàn thành mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2013, cơ quan quản lý giá kiến nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá, về đăng ký, kê khai giá. Nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên vật liệu cơ bản và hàng tiêu dùng thiết yếu. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cục Quản lý giá cũng kiến nghị UBND các tỉnh, TP, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo lộ trình, thời gian, mức độ tăng học phí, viện phí nếu có đảm bảo hạn chế thấp nhất tác động đến tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2013.

Đặc biệt, với giá các mặt hàng xăng dầu, than bán cho sản xuất điện, giá điện, sẽ tiếp tục điều hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước theo hướng không bao cấp đối với giá than và không giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với xăng dầu.

Cơ quan quản lý sẽ kết hợp cân nhắc lộ trình điều chỉnh giá phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu ngân sách.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước