Công bố báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2013

Đặng Tú-Thứ hai, ngày 27/05/2013 18:18 GMT+7

Vẫn nhiều thách thức trong tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa

Gồm 7 chương và 2 phụ lục, Báo cáo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2013 tiếp tục khẳng định, ổn định vĩ mô luôn là tiền đề cho các chính sách căn bản khác.

Báo cáo nhận định, nền kinh tế Việt Nam khó đạt được sự phục hồi bền vững nếu không có những cam kết mạnh mẽ và những biện pháp thực thi chính sách quyết liệt.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ biên Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2013 nhấn mạnh: “Chúng ta đề ra rất nhiều chính sách cải cách trong tái cơ cấu nhưng 2 năm qua thực hiện chưa nhiều, mà thời gian không chờ đợi, chúng ta có thể sẽ bỏ qua nhiều cơ hội, con đường gập ghềnh hơn”.

Về các giải pháp tài chính - tiền tệ, báo cáo đưa ra dự báo: Lãi suất huy động có sức ép hạ vì dư thừa thanh khoản trong ngân hàng, nhưng cần chú ý để không gây xáo trộn trên thị trường vốn.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định: “Nhiều khả năng lãi suất sẽ giảm, cùng với việc giải quyết nợ xấu sẽ gần được mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối là 12%”.

Báo cáo cũng đưa ra những khuyến nghị, trong đó gợi ý về phương án xử lý nợ xấu ở Việt Nam, đó là tiếp tục thành lập công ty quản lý tài sản. Tuy nhiên để làm được điều này, cần phải tạo dựng thị trường mua bán nợ và có cơ chế khơi thông nguồn lực mua nợ.

Ông Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế độc lập: “Nhân sự và cơ chế cũng là vấn đề, công ty quản lý tài sản với vốn điều lệ 500 tỷ đồng thì khó có thể giải quyết một số nợ xấu lớn”.

Báo cáo cũng đề cập tới “Nguy cơ giảm công nghiệp hóa của Việt Nam sau khi gia nhập Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc từ đầu năm 2010” và nhiều khuyến nghị về ngắn hạn, cơ bản về chính sách đối với nền kinh tế Việt Nam. Dự kiến, báo cáo sẽ được phát hành từ đầu tháng 7.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước