Cộng đồng nhập cư - Mảnh ghép không thể tách rời của kinh tế Anh

TCKD-Thứ năm, ngày 13/03/2014 18:29 GMT+7

Những biện pháp siết chặt quy định hạn chế người nhập cư của Chính phủ Anh vấp phải nhiều khó khăn khi người nhập cư đang đóng góp một phần không hề nhỏ cho nền kinh tế Anh.

Tại Anh, có tới 15% ông chủ của các doanh nghiệp là người nhập cư. Cứ 7 ông chủ thì lại có 1 vị là người nước ngoài sinh sống tại Anh. Ông Surinder Arora là người gốc Ấn di cư sang Anh lúc 13 tuổi, một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết. Vậy mà bây giờ, hơn 40 năm trôi qua, ông này đã nắm trong tay một loạt khách sạn nổi tiếng trong đó, không thể không kể đến khách sạn danh tiếng Sofitel.

‘ Ông Surinder Arora (bên trái) - ông chủ của nhiều khách sạn lớn là người Anh gốc Ấn

Cộng đồng người nhập cư ở Anh đã trở thành mảnh ghép không thể tách rời trên mọi phương diện từ y tế, giáo dục đến văn hóa, kinh tế. Cơ quan y tế quốc gia Anh khởi đầu với sự trợ giúp đắc lực của các bác sĩ người Ấn trong những năm 40.

1/7 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán là của giới doanh nhân gốc Nga. Đương nhiên, người Anh không hề thấy vui vì điều này và 3/4 dân chúng Anh muốn hạn chế sức mạnh của giới nhập cư. Đã có những phương án được đưa ra thế nhưng theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Doanh nhân, điều đó là rất khó bởi người nhập cư đang đóng góp một phần quan trọng trong kinh tế Anh.

Ông Luke Johnson, Trung tâm Doanh nhân tại Anh cho biết: “Tôi nghĩ nước Anh sẽ thiệt đơn, thiệt kép nếu hạn chế người nhập cư. Thứ nhất, người nhập cư đến thành lập doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho nhiều người trong đó có người Anh. Hơn thế, họ mang đến những ý tưởng, những sáng tạo, những mô hình kinh doanh mà giờ trở thành một nét văn hóa riêng của Anh Quốc”.

Tại Anh, người Ireland chiếm đông đảo nhất trong danh sách doanh nhân nước ngoài xây dựng sự nghiệp ở đây. Top 4 tiếp theo là Ấn Độ, Đức, Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng David Cameron đã lên tiếng sẽ siết chặt quy định nhập cư, tiến tới mục tiêu đến năm 2060 lượng người nước ngoài sẽ chỉ còn 1/2 so với hiện nay. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, giới chuyên gia cho rằng chính sách siết dân nhập cư khó thực hiện khi ngân sách nước Anh thu về không nhỏ tiền thuế của những doanh nghiệp và người dân nhập cư.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước