Công nghệ và sáng tạo - trụ cột cơ bản để DN tồn tại

TCKT-Thứ bảy, ngày 23/11/2013 14:28 GMT+7

 Sự thiếu hụt những yếu tố mang tính chất nền tảng sẽ khiến cho các doanh nghiệp khó có thể phát triển ổn định và tồn tại lâu dài.

Đã có hàng vạn doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân được xây dựng chỉ dựa trên một trụ cột duy nhất là khát vọng làm giàu. Trong khi để phát triển ổn định và tồn tại lâu dài bắt buộc doanh nghiệp phải có ít nhất 3 trụ cột nữa đó là: Khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và sự sáng tạo.

Sự thiếu hụt các trụ cột cơ bản được coi là nguyên nhân chính khiến làm cho vô số doanh nghiệp nhỏ và vừa hình thành một thời gian, sau đó lặng lẽ biến mất khỏi thị trường. Thậm chí, đối với những trường hợp may mắn có trở thành doanh nghiệp quy mô lớn, cũng chỉ cần một sự biến động của nền kinh tế cũng sẽ dẫn tới suy sụp. Điển hình là các doanh nghiệp trong ngành bất động sản, thủy sản và chứng khoán trong thời gian qua.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thứ 13 đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 là 5,8%. Mọi thành phần kinh tế đều đang hy vọng đây sẽ là tín hiệu rõ ràng hơn về việc nền kinh tế bắt đầu thoát khỏi mức đáy của thời kỳ suy giảm. Hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể hoặc rơi vào cảnh hoạt động cầm chừng đã trở thành nỗi ám ảnh trong suốt 4 năm qua và đến thời điểm này khi mà sóng gió thương trường đang tạm thời dịu xuống, những doanh nhân dày dạn đã bắt đầu nhận ra một bài học kinh nghiệm đắt giá: Doanh nghiệp khó có thể đứng vững và ổn định nếu thiếu đi hai trụ cột chính là trụ cột khoa học công nghệ và trụ cột sáng tạo.

Sự thức tỉnh của tầng lớp doanh nhân được coi là yếu tố đặc biệt có tác động mạnh mẽ tới sự quá trình hồi phục kinh tế. Ngay thời gian vừa qua cũng có những dấu hiệu cho thấy đã có một xu hướng kinh tế mới đang xuất hiện: Kinh tế tri thức dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và sự sáng tạo.

‘ Ảnh: VTV Online

Bàn luận về vấn đề trên, theo PGS.TS Nguyễn Đăng Vang - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ của Quốc hội, để có thể phát động và tạo dựng một xu thế một nền kinh tế tri thức và một xu hướng kinh tế sáng tạo, các yếu tố cần và đủ sẽ là rất nhiều. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp hiện nay điều đầu tiên phải có là một hệ thống chuyên gia luật pháp trợ giúp để các doanh nghiệp có thể sử dụng luật pháp trở thành sức mạnh của chính mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn mạnh lên bắt buộc phải có chính sách đào tạo về con người; doanh nghiệp cần phải tuyển những người lao động giỏi về làm việc và trả lương cao cho họ. Bởi chính những người lao động đó sẽ là nơi tích tụ những yếu tố sáng tạo. Trong trường hợp thiếu hụt, Nhà nước sẽ có trách nhiệm đào tạo để tạo thành lực lượng đó.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cho rằng Luật Bảo hộ Sở hữu trí tuệ của Việt Nam hiện nay là một luật đặc biệt quan trọng, bởi luật này sẽ hỗ trợ để sáng tạo, xây dựng đất nước.

Để cùng tìm hiểu rõ hơn về ý kiến phân tích của PGS.TS Nguyễn Đăng Vang - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ của Quốc hội về vấn đề trên, mời quý vị theo dõi VIDEO chương trình Tạp chí cuối tuần của Đài THVN dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước