Đầu tư nước ngoài vào TP.HCM tăng gấp 4 lần so cùng kỳ

Kim Dung-Thứ ba, ngày 27/05/2014 07:22 GMT+7

Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP.HCM 5 tháng đầu năm nay tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái với trị giá 724 triệu USD.

Sắp có dự án lớn trị giá hàng tỷ USD lĩnh vực công nghệ cao sẽ được TP.HCM cấp phép trong thời gian tới. Điều này minh chứng cho sự ổn định của môi trường đầu tư của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, nguyên nhân khiến các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới tiếp tục tăng mạnh là do nền kinh tế vĩ mô trong nước khá ổn định nên nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội kinh doanh. Bên cạnh đó, việc thành phố rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư, cơ sở hạ tầng được cải thiện và hiệu quả của việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc từ các buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với các Bộ ngành đã tạo cho môi trường đầu tư của thành phố ngày càng thông thoáng.

‘ Sản xuất linh kiện ô tô. Ảnh: TTXVN

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Bất ổn tạm thời vừa qua tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư nước ngoài nói riêng và cả nước nói chung, nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ bàn các biện pháp như thủ tục hành chính về thu hút đầu tư ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao”.

Cùng với tăng trưởng vốn và dự án FDI, thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định khi hầu hết các chỉ tiêu trong 5 tháng đầu năm 2014 điều tăng so với cùng kỳ với tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 2 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tính chung 5 tháng đầu năm ước đạt gần 11.700 triệu USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, tăng 5,4% so với cùng kỳ, đã góp phần làm nguồn thu 5 tháng đạt gần 47% dự toán với khoảng 105.000 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình đầu tư vào TP.HCM sẽ tiếp tục tăng, nhất là làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản. TP.HCM sẽ tập trung thu hút đầu tư, ưu tiên những ngành có hàm lượng chất xám cao, công nghệ cao, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn, phù hợp với định hướng tái cấu trúc nền kinh tế của từng vùng, từng ngành, tận dụng cơ hội Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại mà Việt Nam là thành viên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước