Đẩy mạnh liên kết xúc tiến đầu tư ở Tây nguyên

Tuyết Ngọc-Thứ ba, ngày 17/12/2013 14:00 GMT+7

 Bộ kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị Liên kết xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên và thúc đẩy giải Ngân cam kết đầu tư, an sinh xã hội năm 2013.

Thời gian qua, thông qua những chương trình đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, vùng Tây Nguyên đã có sự chuyển biến tích cực, bước đầu phát huy được tiềm năng, lợi thế, mở rộng sản xuất hàng hóa, đạt tốc độ phát triển kinh tế cao, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 2,9 triệu đồng năm 2001 lên 26,9 triệu đồng năm 2012.

Bên cạnh đó, các tỉnh Tây Nguyên đã khai thác, phát huy lợi thế của từng địa phương, chủ động trong công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư và có nhiều nổ lực trong cải cách hành chính, tạo môi trường pháp lý thông thoáng để thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài nước. Hiện 5 tỉnh Tây Nguyên đang thu hút 139 dự án nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 812 triệu USD.

‘ Tây Nguyên bàn cơ chế liên kết xúc tiến đầu tư (Ảnh: Báo Đầu tư)

Riêng đối với công tác cam kết đầu tư vốn tín dụng cho các dự án, các ngân hàng đã triển khai nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ chương trình trồng, tái canh, chăm sóc, thu mua, chế biến cà phê, phát triển dự án cao su, kinh doanh các mặt hàng nông sản. Ngoài ra, hoạt động triển khai cam kết tài trợ an sinh xã hội, các ngân hàng đã hỗ trợ cho các tỉnh Tây Nguyên trên 188 tỷ đồng để thực hiện các chương trình trên lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ hộ nghèo.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch các tỉnh Tây Nguyên cũng nêu lên một số khó khăn còn tồn tại trong quá trình hoạt động cũng như đưa ra một số ý kiến kiến nghị cần sự hỗ trợ của các ban ngành trung ương và địa phương.

Hội nghị là dịp để các tỉnh Tây Nguyên đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng trong công tác xúc tiến đầu tư giữa các địa phương, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, đưa Tây Nguyên trở thành địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước