ĐBSCL tăng cường thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Duy Anh-Thứ ba, ngày 04/02/2014 14:15 GMT+7

Ảnh minh họa

Hiện các tỉnh, thành ở ĐBSCL đã có sự liên kết, phân công và phối hợp trên quy mô vùng tạo ra sức hấp dẫn thu hút vốn đầu tư cho phát triển khu công nghiệp.

Không còn cạnh tranh thu hút đầu tư bằng nguồn công nhân hay nguyên liệu giá rẻ, hiện Bến Tre tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông, một trong những điểm nghẽn đối với thu hút đầu tư. Vì vậy, ngay trong năm 2014, ngoài doanh nghiệp trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng khoảng 10% so với cùng kì năm ngoái.

Ông Huỳnh Văn Nuôi, Trưởng BQL các Khu công nghiệp tỉnh Bến Tre cho biết: “Vào năm 2014-2015, chúng tôi xin Chính phủ mở thêm 5 khu nữa. Sau khi có quy hoạch 1/2000, chúng tôi sẽ kêu gọi nhà đầu tư đăng ký; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian cấp phép, đặc biệt là chọn nhà đầu tư năng lực, không kêu gọi vô tội vạ như trước”.

Nhiều chính sách miễn giảm thuế, giá thuê đất được thực hiện đồng bộ để tăng thu hút đầu tư. Điểm nổi bật là các tỉnh, thành đã có sự liên kết, phối hợp giữa các địa phương trong khu vực để thu hút đầu tư vào các ngành nghề phù hợp với từng vùng.

Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng: “Để tăng cường thu hút đầu tư, các tỉnh phải liên kết chặt hơn nữa, tránh tình trạng cạnh tranh theo kiểu triệt tiêu nhau; Đồng thời, rà soát và mạnh dạn xóa bỏ quy hoạch, dự án không hiệu quả để cải thiện môi trường đầu tư. Quan trọng vẫn là sự linh hoạt trong thực hiện các cơ chế”.

Qua hơn 20 năm triển khai, toàn vùng hiện có 51 khu công nghiệp và khoảng 200 cụm công nghiệp với tỉ lệ lấp đầy và thuê đất mới chiếm khoảng 50%. Hy vọng với những nỗ lực đổi mới trong thu hút đầu tư, tỉ lệ lấp đầy sẽ tăng thêm từ khoảng 15% trong năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước