Đề xuất gia hạn siết thủ tục nhập khẩu ôtô

Đình Hải-Thứ hai, ngày 06/05/2013 22:51 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngày 6/5, đại diện Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét trình Chính phủ tiếp tục gia hạn để doanh nghiệp nhập khẩu ô tô theo những hợp đồng đã ký với đối tác nước ngoài.

Theo đó, Cục Xuất nhập khẩu đang tiến hành lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về đề nghị của các doanh nghiệp cho phép kéo dài thời gian nhập khẩu các lô hàng ôtô được ký hợp đồng mua bán trước khi Thông tư 20 ban hành.

Trên thực tế, do thời gian vận chuyển xe ôtô từ nước ngoài về nước dài, cộng thêm thời gian làm thủ tục đăng kiểm nên các doanh nghiệp chưa nhập hết lượng xe ôtô đã mua. Nếu không được nhập khẩu nốt xe theo hợp đồng đã ký, sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, đối tác nước ngoài cũng từ chối trả tiền lại cho doanh nghiệp.

Theo văn bản số 20 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Nếu là bản sao phải có đóng dấu xác nhận.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp, mới được phép đưa xe về thị trường lưu hành. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2011.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước