Dệt may Việt Nam lệ thuộc quá lớn vào nguồn vải nhập khẩu

Hoa Trang -Thứ sáu, ngày 11/04/2014 21:49 GMT+7

Ảnh minh họa

May gia công được đánh giá là thế mạnh của Việt Nam, tuy nhiên, sự tập trung quá lớn vào thị trường xuất khẩu và sự lệ thuộc quá lớn vào nguồn vải nhập khẩu là điểm yếu cần khắc phục.

Sáng 11/4, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã tổ chức hội thảo Triển vọng ngành dệt may Việt Nam dưới tác động của Hiệp định thương mại TPP.

Tại hội thảo, may gia công được đánh giá là thế mạnh của Việt Nam, tuy nhiên, sự tập trung quá lớn vào thị trường xuất khẩu và sự lệ thuộc quá lớn vào nguồn vải nhập khẩu (chiếm 86% tổng nhu cầu) là hệ quả của tình trạng “nút thắt cổ chai” tại khâu đoạn dệt nhuộm trong chuỗi cung ứng dệt may của Việt Nam vốn tồn tại nhiều năm và chưa được cải thiện.

Dưới tác động của Hiệp định thương mại TPP đang tới gần, ngành may Việt Nam xác định mục tiêu trọng tâm là phải sản xuất được vải bằng cách cải thiện và xây mới các khu công nghiệp đáp ứng yêu cầu về dệt, nhuộm và kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này. Đây không chỉ là cơ hội lớn cho ngành may Việt Nam khi tham gia Hiệp định TPP: được giảm thuế suất từ 17% hiện nay về 0%, mà đây còn là điều kiện để ngành may Việt Nam phát triển bền vững trong thời gian tới.

Trong năm 2013, doanh thu ngành dệt may Việt Nam là 23 tỷ USD, đóng góp hơn 8% cho GDP và là ngành có mức độ hội nhập quốc tế sâu rộng nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước