Diễn đàn DNVN 2013: Kênh đối thoại chính thức

Nguyễn Trung-Thứ hai, ngày 03/06/2013 22:04 GMT+7

Ảnh: sggp

Đó là lời phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại Diễn đàn năm 2013 với chủ đề Giai đoạn mới của tiến trình cải cách kinh tế từ chương trình đến hành động, được tổ chức sáng 3/6 tại Hà Nội.

85% doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam có lo ngại về chính sách giá, vai trò của DNNN và sở hữu trí tuệ. Hiệp hội các nhà đầu tư Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam thúc đẩy hơn nữa việc đàm phán để gia nhập Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP. Trong khi đó, các nhà đầu tư Nhật Bản lại đặt câu hỏi về sự chậm chễ trong triển khai các dự án ODA do giải phóng mặt bằng. Đó là những nội dung chính được cộng đồng doanh nghiệp đưa ra tại Diễn đàn.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam kiến nghị: “Các DN thống nhất kiến nghị Chính phủ tiếp tục kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, đây là điều kiện tiên quyết để các DN yên tâm đầu tư dài hạn. Đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tái cấu trúc nền kinh tế theo chương trình tổng thể được Chính phủ phê duyệt. Đồng thời đấy nhanh tái cấu trúc DNNN, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, giải quyết nợ xấu”.

Luật sư Fredechick R.Burke, Trưởng nhóm Đầu tư và Thương mại VBF: “Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp nước ngoài dễ đầu tư hơn ở Việt Nam. Đối với mỗi doanh nghiệp khi đưa sản phẩm mới ra thị trường thì chi phí marketing và quảng cáo rất lớn, trong thời điểm hàng tồn kho lớn như hiện nay, theo tôi Việt Nam nên bỏ mức trần chi phí marketing hoặc nới rộng chi phí này từ 15-20%”.

Tại diễn đàn, đại diện hiệp hội nhiều doanh nghiệp đã đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong tháo gỡ các khó khăn về sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thay vì đưa ra các giải pháp, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn những hành động thực tế hơn nữa. Cũng tại diễn đàn, nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp đã được các cơ quan của Chính phủ giải đáp kịp thời, đặc biệt là vấn đề đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội theo hình thức hợp tác công tư PPP.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Hàng loạt các giải pháp như hoãn, giãn, miễn giảm thuế cho DN, hỗ trợ tín dụng, hạ lãi suất cho vay đã và đang được thực thi. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét các kiến nghị hợp lý của các doanh nghiệp và có giải pháp kịp thời nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước