Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam với Trung Đông - Bắc Phi

Đăng Học-Thứ hai, ngày 04/11/2013 15:24 GMT+7

 Diễn đàn Hợp tác Kinh tế giữa Việt Nam với các Đối tác Trung Đông - Bắc Phi lần đầu tiên do Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức đã chính thức khai mạc sáng 4/11 tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự.

Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Bắc Phi đã có một quá trình hợp tác lâu dài, tuy nhiên kết quả hợp tác, nhất là kinh tế - thương mại và đầu tư còn hết sức khiêm tốn so với tiềm năng và lợi thế của hai bên. Mặc dù đã tăng hơn 800% sau 10 năm, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều năm ngoái mới chỉ khoảng 7,4 tỷ USD, hợp tác về dầu khí và lao động vẫn ở dưới tiềm năng.

Với quy mô dân số 520 triệu người, chiếm phân nửa trữ lượng dầu khí của thế giới, tiềm lực tài chính dồi dào, khu vực Trung Đông - Bắc Phi đang định hình một liên minh thuế quan vào năm 2015 và mong muốn tăng cường hợp tác với tất cả các khu vực của thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á mà Việt Nam là một đối tác quan trọng.

‘ Các đại biểu tham gia Diễn đàn. Ảnh: VTVNews

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn này và kêu gọi các đối tác Trung Đông - Bắc Phi cùng với Việt Nam, vốn sẵn có quan hệ hữu nghị, truyền thống và chia sẻ nhiều giá trị chung cùng bắt tay đưa hợp tác giữa hai bên thực chất hơn và ở tầm cao mới, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển và góp phần cho sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Với tiềm năng của hai bên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực dầu khí, cảng biển, công nghiệp, bất động sản, lao động, tăng cường hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa và du lịch.

Khẳng định cam kết luôn tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh lâu dài và thành công tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng sự kiện hôm nay sẽ là khởi đầu cho giai đoạn hợp tác ở tầm cao mới giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông - Bắc Phi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước