Điện lưới Quốc gia chính thức về đảo Cô Tô

Xuân Dung-Thứ năm, ngày 17/10/2013 10:20 GMT+7

 Vào lúc 17h ngày 16/10, Huyện đảo Cô Tô chính thức đón nhận dòng điện của lưới điện Quốc gia tới người dân đang sinh sống ở hòn đảo tiền tiêu Đông Bắc của Tổ quốc.

Dự án đưa điện ra đảo Cô Tô là nỗ lực của ngành điện và của tỉnh Quảng Ninh thực hiện chủ trương điện lưới hóa nông thôn, miền núi, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Công trình đưa điện ra đảo Cô Tô được xây dựng trong thời gian nhanh kỷ lục chưa đầy 1 năm với quyết tâm cao của ngành điện, tỉnh Quảng Ninh và người dân trên đảo. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 1.100 tỷ đồng với chiều dài tuyến khoảng 60km. Dự án đã nhận được sự ủng hộ to lớn của người dân hiến đất, hiến cây những nơi công trình đi qua. Đây là đảo đầu tiên trong cả nước được sử dụng điện trực tiếp từ lưới điện quốc gia.

Ngay khi dự án bắt đầu triển khai, người dân sống trên đảo đã chuẩn bị đón chờ sự kiện này, nhiều nhà nghỉ được xây dựng để đón đầu làn sóng du lịch. Chủ cửa hàng Phạm Thị Măng, Khu 4, Thị trấn Cô Tô, Huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh cho biết, ngay khi công trình đưa điện ra Cô Tô được khởi công, người dân đã bắt đầu đi sắm đồ điện. Nếu năm 2012 cả đảo chỉ bán được 10 chiếc điều hòa, thì từ đầu năm 2013 tới nay đã bán tới 100 cái. “Mừng lắm, cứ như trong mơ, chiều nay người dân reo hò, nhà em sẽ mua thêm tủ làm lạnh để mở rộng thu gom hải sản”, chị Măng nói.

‘ Đây là công trình đạt kỷ lục cả về thời gian, tiến độ và chất lượng. Ảnh: Báo Tin tức

Từ trước đến nay, huyện Cô Tô mới chỉ cấp được 2.500 kW điện từ chạy máy phát dầu diezel, trong khi tổng nhu cầu gấp khoảng 10 lần, giá điện chạy dầu cao gấp từ 10-15 lần so với giá điện trung bình của cả nước.

Lần đầu tiên một công trình đưa điện ra đảo sử dụng công nghệ chôn cáp ngầm dưới biển, điện áp 22KV với chiều dài gần 25km. Công trình đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật thi công trong điều kiện vô cùng khó khăn, có khoảng 10km đường dây 110kv trên không, vượt qua nhiều rừng núi và vùng đá vôi, địa hình phức tạp.

Dòng điện quốc gia được nối dài tới một trong các huyện đảo lớn nhất Việt Nam. Dòng điện này sẽ tiếp tục được nối tới đảo Quan Lạn và Minh Châu cùng một số đảo khác ở Vân Đồn. Có điện, không chỉ nâng cao đời sống kinh tế, làm thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân, mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo.

Mời quý độc giả theo dõi VIDEO chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước