DN vận tải đua nhau tăng vé dịp Tết - Sự bất lực trong quản lý?

Sơn Hà - Kiều Minh -Thứ sáu, ngày 24/01/2014 08:35 GMT+7

Trước tình trạng nhiều DN vận tải tăng giá vé dịp Tết, UBND TP Hà Nội đã ra hai văn bản yêu cầu kiểm soát chặt việc tăng giá vé xe khách bừa bãi. Động thái này dường như thể hiện sự bất lực trong công tác thống nhất quản lý giá vé vận tải hành khách liên tỉnh.

Năm nào cũng vậy, dịp lễ Tết là thời điểm nhiều nhà xe tăng giá vé đồng loạt, 40,50 thậm chí 60%. Nguyên nhân là để bù đắp cho chi phí chạy rỗng thì ko sai, nhưng mức tăng này khiến nhiều người dân cảm thấy chưa hợp lý.

Người dân chỉ còn hi vọng cơ quan nhà nước có thể can thiệp. Nhưng theo thông tư liên tịch 129/2010 quy định “Đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở (hoặc trụ sở chi nhánh) đóng tại địa phương nào thì thực hiện kê khai giá cước với cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai tại địa phương đó”.

Như vậy, các doanh nghiệp tăng giá mạnh vừa qua chỉ cần kê khai giá cước mới với cơ quan quản lý tại địa phương mà không cần sự cho phép của Hà Nội cũng không hề sai luật. Điều này lý giải tại sao, văn bản của UBND TP Hà Nội không phát huy tác dụng với các doanh nghiệp xe khách liên tỉnh này. Chính sự bất cập này của thông tư 129 đã tạo điều kiện cho các nhà xe dễ dàng tăng giá vào các dịp cao điểm lễ Tết và dường như quyền lợi của hành khách chưa được chú trọng.

Thời điểm này, liên bộ tài chính và GTVT đang triển khai sơ kết nhằm đánh giá hiệu quả của thông tư liên tịch 129 về việc thực hiện giá cước vận tải đường bộ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, Thông tư liên tịch 129 đang bó hẹp khả năng kiểm sát của cơ quan quản lý vận tải và quyền lợi của người dân đang được dặt dưới quyền lợi của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước