DN Việt Nam tận dụng tốt cơ hội tại hội chợ Trung Quốc – ASEAN

Việt Nữ-Thứ tư, ngày 04/09/2013 21:38 GMT+7

Hội chợ thường niên lần thứ 10 Trung Quốc - ASEAN đang diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Nhìn số lượng khách đến tham quan triển lãm cũng đủ thấy sức hút của hàng Việt Nam đối với thị trường này.

Hội chợ là một trong những cơ chế hợp tác quan trọng nhất giữa Trung Quốc và 10 nước ASEAN, trong đó Việt Nam luôn là nước có số lượng doanh nghiệp đông nhất trong khối ASEAN tham dự suốt các kỳ hội chợ, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Khu triển lãm 200 gian hàng Việt Nam được đặt ở vị trí trung tâm thuận lợi, phân thành 03 ngành hàng chính: Hàng nông sản thực phẩm và chế biến; Hàng tiêu dùng và gia dụng; Hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ. Nhìn số lượng khách đến tham quan triển lãm cũng đủ thấy sức hút của hàng Việt Nam đối với thị trường này.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm một gian hàng Việt tại hội chợ. (Ảnh: Laodong)

Tham gia hội chợ với mục đích không chỉ bán được hàng và có lãi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư chiều sâu và chiến lược bài bản cho từng kỳ hội chợ: từ cách trang trí gian hàng đến nghiên cứu thị trường để tung ra sản phẩm vào mỗi thời điểm thích hợp, nhờ đó thu được hiệu quả rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Đông, Trợ lý Ban Tổng Giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên cho biết: "Chúng tôi có những cuộc khảo sát rất nghiêm túc sau những chuyến tham gia triển lãm như thế này từ việc đánh giá chất lương sản phẩm, hệ thống phân phối và doanh số phát triển thì qua mỗi hội chợ chúng tôi đều tăng trưởng thêm từ 100 - 150%".

Ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Vinacafe nói: "Qua 10 lần tham gia hội chợ, tôi thấy sản lượng của Vinacafe tăng rất nhiều. Nếu trước đây chỉ xuất khẩu 1 năm vài tấn thì bây giờ là hàng trăm tỷ đồng".

Ông Bùi Huy Hoàng, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc chia sẻ: "Thị trường Trung Quốc 1 năm dự kiến nhập khẩu trên 1.800 tỷ USD, trong khi đó hiện nay kim ngạch xuất khẩu Việt Nam vào Trung Quốc chỉ khoảng 16 tỷ USD. Chúng ta có thể thấy với quy mô như thế chúng ta có tiềm năng rất lớn để đưa nhiều hàng hóa hơn nữa vào thị trường Trung Quốc".

Một trong những mục tiêu ASEAN và Trung Quốc hướng tới hiện nay đó là đạt 500 tỷ USD trao đổi thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc vào năm 2015. Đó là không gian rất rộng cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thị trường xuất khẩu.

Hội chợ Trung Quốc – ASEAN năm nay hướng đến mở rộng không gian và lĩnh vực hợp tác, không chỉ là 10 + 1 tức là 10 nước ASEAN và Trung Quốc mà là 10+6, tức 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ và New Zealand. Do vậy, Hội chợ mang đến cơ hội nhiều hơn cho các doanh nghiệp tham gia trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường quảng bá sản phẩm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước