Doanh nghiệp BĐS gặp khó vì thủ tục hành chính

TCKD-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 12:55 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngày 10/4, UBND TP.HCM tổ chức đối thoại với doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn nhằm tháo gỡ các khó khăn mà lĩnh vực này đang gặp phải.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay doanh nghiệp BĐS còn gặp nhiều khó khăn, trong đó phát sinh từ những quy định nộp tiền sử dụng đất. Hiệp hội đề xuất cho phép doanh nghiệp được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng và trong thời hạn tối đa 24 tháng, để giảm áp lực tài chính lên doanh nghiệp và tạo điều kiện giảm mặt bằng giá BĐS có lợi cho người tiêu dùng.

Ngoài ra cần mở rộng cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, bởi hàng năm lượng kiều hối gửi về nước nhiều và nguồn vốn đầu tư của Việt kiều vào các dự án trong nước đã lên đến hơn 10 tỷ USD. Cho phép người nước ngoài mua nhà hạng sang tại Việt Nam là thực hiện xuất khẩu tại chỗ, không cạnh tranh với người thu nhập thấp trong nước về nhà ở và góp phần giải quyết hàng tồn kho ở phân khúc nhà ở hạng sang hiện nay.

Bên cạnh đó, ý kiến các doanh nghiệp cho rằng, nhiều dự án đã định giá đất cách đây 4-5 năm nay không còn hợp lý, thành phố cần định lại giá đất để phù hợp với thực tế. Nhiều quy định hiện nay quá chặt chẽ lại tạo ra những rào cản phát triển đối với thị trường BĐS.

Tại cuộc đối thoại, đại diện các sở, ngành của TP.HCM đã trả lời ý kiến thắc mắc của doanh nghiệp bất động sản. Đại diện lãnh đạo UBND thành phố cho biết sẽ ghi nhận tất cả các trường hợp cụ thể của từng doanh nghiệp. Vụ việc nào liên quan đến sở ngành nào thành phố sẽ chỉ đạo giải quyết. Những trường hợp thuộc thẩm quyền trung ương cũng sẽ được thành phố kiến nghị xem xét giải quyết triệt để.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước