Doanh nghiệp kỳ vọng được giảm thuế thu nhập

Đình Hải-Thứ tư, ngày 20/03/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

 Dù đang trong quá trình bàn thảo, song chủ trương giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 23% đang được cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm và kỳ vọng.

Một trong những vấn đề đang được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và xem xét là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 25% hiện hành xuống còn từ 23% với các doanh nghiệp phổ thông và thậm chí 20% với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó và có thêm vốn tái đầu tư sản xuất kinh doanh.

Năm 2012, chật vật lắm công ty Cơ khí chính xác Thăng Long mới kiếm được khoản lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng. Như vậy, nếu đề xuất giảm thuế được Quốc hội thông qua, với số lao động dưới 200 người và doanh thu dưới 20 tỷ đồng, doanh nghiệp thuộc loại nhỏ và vừa này có thể được giảm thuế thu nhập xuống mức 20%. So với mức thuế 25% hiện hành, công ty sẽ có thêm khoảng 250 triệu đồng. Dù số tiền không quá lớn nhưng lãnh đạo công ty khẳng định rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngành cơ khí khó khăn như hiện nay.

Ông Vũ Đình Hồng, Chủ tịch HĐTV công ty Cơ khí chính xác Thăng Long chia sẻ: “Làm cơ khí lợi nhuận được 3% là may lắm rồi, nếu được giảm thuế chúng tôi sẽ đầu tư vào nhà xưởng, nguyên liệu...”.

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức mức 23% với các doanh nghiệp phổ thông và 20% đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Nhiều doanh nghiệp cho biết, sẽ dùng ngay khoản tiền thuế được giảm để tái đầu tư sản xuất kinh doanh trong bối cảnh vốn kinh doanh eo hẹp.

Ông Lê Tiến Trường, Phó TGĐ Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: “Nguồn bổ sung này tạo điều kiện để đầu tư vào công nghệ và con người cho ngành dệt may vốn đang nhiều biến động”.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 1% thì ngân sách Nhà nước sẽ thâm hụt khoảng 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nói như vậy là chưa tính đến nguồn thuế thu được tăng lên từ việc các doanh nghiệp được khuyến khích đầu tư mới và tái đầu tư, đó là chưa kể đến tác động thu hút các nhà đầu tư nước ngoài từ mức thuế cạnh tranh với các nước trong khu vực. Đây cũng là đề xuất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam được đưa ra từ hơn 1 năm nay.

Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 tới, dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/1/2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước