Doanh nghiệp Mỹ gặp khó khi đồng Yen yếu

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 09/04/2013 23:43 GMT+7

Ảnh minh họa

 Giới doanh nghiệp Mỹ đang đau đầu tính toán tác động của chính sách đồng Yen yếu mà Chính phủ Nhật theo đuổi.

Chính sách hạ giá đồng Yen mạnh tay của Chính phủ Nhật không những khiến Chính phủ các nước châu Á lo lắng mà còn khiến giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ “mất ăn mất ngủ” bởi lợi nhuận của họ sẽ chịu tác động không nhỏ. Lý do chính là bởi đồng Yen yếu đi, USD lên giá, hàng hóa của Mỹ giảm sức cạnh tranh tại thị trường Nhật.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại J&P Dow Jones Indices, ông Howard Silverblatt cho biết: “Chịu tác động mạnh nhất là nhóm công ty kinh doanh hàng tiêu dùng. Người tiêu dùng Nhật sẽ nhanh chóng thay đổi quyết định khi họ thấy hàng Mỹ tại Nhật đang có giá cao hơn. Từ 18% đến 19% doanh thu của hãng kinh doanh hàng cao cấp như Tiffany và Coach đến từ Nhật”.

Đối với IBM, hơn 10% doanh thu của hãng đến từ Nhật. Con số này với Abbott Labs, Merck, Eli Lilly ở mức khoảng 5%, với Caterpillar ảnh hưởng sẽ đến chậm hơn.

Ông Howard Silverblatt cho rằng: “Đối với những hàng sản xuất máy móc công nghiệp, hoạt động kinh doanh sẽ chịu tác động chậm hơn. Nhiều công ty sẽ chọn cách cắt giảm chi phí khác chứ không thể ngay lập tức thay máy móc”.

Các công ty hiện đang kinh doanh tại thị trường Mỹ cũng sẽ khó khăn bởi hàng Nhật tại Mỹ ngày một rẻ. Không ít chuyên gia nói đến cuộc chạy đua hạ giá đồng nội tệ. Ông Stephen Wood, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Russell Investment cho biết thêm: “Hãy cùng chờ xem Nhật sẽ hạ giá đồng Yen như thế nào. Chính phủ Hàn Quốc và nhiều nước Đông Nam Á sẽ cùng đua nhau hạ giá đồng tiền. Ảnh hưởng từ chính sách của Nhật sẽ lan tỏa khắp khu vực”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước