Đối thoại cấp cao kinh tế Việt - Pháp

Hữu Bằng-Thứ ba, ngày 09/04/2013 21:56 GMT+7

Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Phiên đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp vừa diễn ra tại Hà Nội, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ KHĐT Việt Nam Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Ngoại thương Pháp, Nicole Bricq.

Trong những năm qua, mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Pháp đã phát triển ổn định và đạt được những thành tựu lớn, đặc biệt là về lĩnh vực hàng không, dược phẩm, thực phẩm, du lịch, hạ tầng năng lượng... Tuy nhiên, mối quan hệ này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và những nỗ lực mà hai bên đang thực hiện. Theo đánh giá của bà Nicole Bricq, nếu quan hệ hai nước được nâng lên tầm Đối tác chiến lược thì sẽ có nhiều khởi sắc trong mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh.

Bộ trưởng Ngoại thương Cộng hòa Pháp khẳng định: “Chúng tôi tăng cường đối thoại về kinh tế để làm cho mối quan hệ đối tác chiến lược có những nội dung thực chất. Chúng tôi muốn phát triển, trao đổi để cân bằng thương mại giữa hai nước thực sự là quan hệ đối tác để cùng nhau đi lên. Chúng tôi cũng quan tâm tới lĩnh vực đô thị, năng lượng, nhập khẩu thực phẩm từ Pháp bởi Pháp là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, ví dụ như sản phẩm sữa bột và sữa nước”.

Trong hợp tác đầu tư và thương mại, Việt Nam sẽ ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực có hàm lượng chất xám và công nghệ cao của phía Cộng hòa Pháp.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ ưu tiên những dự án, đầu tư có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, những công nghệ mà sản xuất ra các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao...”

Tại cuộc đối thoại, hai bên đã ký kết Tuyên bố chung về Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp; Thỏa ước tài trợ bổ sung tài trợ vốn quỹ tăng cường năng lực thương mại; Thỏa ước tài trợ dự án "Hỗ trợ đối tác Công - Tư" và nghiên cứu đề xuất giải pháp tổng thể kiểm soát ngập lũ lưu vực sông Đồng Nai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước