Đóng cửa Chính phủ: Câu chuyện khủng hoảng ngân sách tại Mỹ

TCKT-Chủ nhật, ngày 06/10/2013 20:28 GMT+7

Nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động đến đời sống kinh tế xã hội tại Mỹ thì một mối nguy cơ lớn hơn đang đe dọa không chỉ nền kinh tế Mỹ mà còn cả kinh tế toàn cầu, thậm chí có thể dẫn tới khủng hoảng tài chính như năm 2008.

Lần đầu tiên sau 17 năm, nước Mỹ đang trải qua những ngày Chính phủ phải đóng cửa một phần do hết ngân sách hoạt động. Hầu như toàn bộ các dịch vụ hành chính công bị đình trệ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đủ cho thấy những thiệt hại, những rắc rối và cả những nỗi khổ mà người dân thuộc nền kinh tế này đang phải gánh chịu.

Đây là hậu quả của việc Quốc hội Mỹ đã không thể thông qua dự luật ngân sách Chính phủ do tranh cãi về một đạo luật chăm sóc y tế có tên Obamacare do Tổng thống Obama, Đảng Dân chủ đề xướng. Đạo luật này nhằm đảm bảo cho các công dân Mỹ đều có bảo hiểm y tế nhưng nó bị Đảng Cộng hòa phản đối với lý do làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp và đè gánh nặng lên ngân sách Chính phủ.

Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát chỉ chịu thông qua đạo luật ngân sách nếu rút hoặc trì hoãn đạo luật Obamacare còn Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát chỉ chịu thông qua ngân sách nếu Obamacare được tiếp tục.

Thực ra những tranh cãi này là phần nổi của tảng băng chìm cho thấy sự đối đầu căng thẳng giữa Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện và Đảng Dân chủ hiện kiểm soát Thượng viện, liên quan đến lợi ích và những cương lĩnh tranh cử của mỗi Đảng trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện năm 2014 và bầu cử Tổng thống năm 2016 tại Mỹ.

Và nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động đến đời sống kinh tế xã hội tại Mỹ thì một mối nguy cơ lớn hơn đang đe dọa không chỉ nền kinh tế Mỹ mà còn kinh tế toàn cầu. Thậm chí có thể dẫn tới khủng hoảng tài chính như năm 2008.

Đó là đến hạn chót 17/10 tới đây, Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua quyết định nâng trần nợ công ở mức 16,7 nghìn tỷ USD để Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục được vay tiền hoạt động. Nếu không được thông qua thì nước Mỹ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử rơi vào tình trạng vỡ nợ và hệ thống kinh tế toàn cầu rơi vào vòng xoáy hỗn loạn và kéo ngược đà kinh tế thế giới.

‘ Chuyên gia Tài chính Kinh tế Bùi Kiến Thành (trái) trong cuộc trao đổi

Trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần tuần này sẽ đi sâu phân tích về câu chuyện khủng hoảng ngân sách tại Mỹ qua hai sự kiện nóng nhất thời điểm này là đóng cửa Chính phủ và cuộc chiến trần nợ công tại Mỹ. Cùng với đó là triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ra sao và những tác động kinh nghiệm rút ra từ câu chuyện của nước Mỹ.

Bình luận về vấn đề này, PV Đài THVN đã có cuộc trao đổi với hai vị khách mời là chuyên gia Tài chính Kinh tế Bùi Kiến Thành và TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính Ngân hàng.

Sau đây là nội dung chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước