Đồng Tháp đẩy mạnh gỡ "nút thắt" kêu gọi đầu tư

Thanh Phong-Thứ bảy, ngày 30/11/2013 17:56 GMT+7

 Là địa phương giàu tiềm năng để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước, thế nhưng thời gian qua, đầu tư của các doanh nghiệp vào Đồng Tháp còn nhiều hạn chế.

Trong 9 tháng của năm 2013, tỉnh Đồng Tháp chỉ thu hút được 15 dự án với số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Có nhiều nguyên nhân khiến thu hút đầu tư của Đồng Tháp trì trệ đã được phân tích như quỹ đất sạch còn hạn chế, quá trình giải phóng, bồi hoàn gặp nhiều khó khăn. Vấn để sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nên nguồn nguyên liệu không ổn định, bảo quản nông sản sau thu hoạch còn nhiều chế, hạ tầng giao thông đã được cải thiện nhưng chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Ngoài những tiềm năng hấp dẫn như hệ thống giao thông đường bộ nối liền với thành phố Cần Thơ, TP.HCM, hệ thống giao thông thủy với cảng nước sâu Sa Đéc, Cao Lãnh có thể xuất nhập hàng hóa với quy mô lớn, Đồng Tháp còn có các khu kinh tế cửa khẩu, nhiều sản phẩm nông nghiệp giàu tiềm năng.

Theo các chuyên gia kinh tế, để gỡ nút thắt trong kêu gọi đầu tư, Đồng Tháp cần có chiến lược đột phá trong sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; tập trung xây dựng các trung tâm thương mại biên mậu hiện đại; đầu tư đào tạo nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp…

Cần quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung nhằm đáp ứng nguồn nguyên liệu đầy đủ và chất lượng cao cho các doanh nghiệp chế biến. Nếu thực hiện tốt định hướng trên thì việc đầu tư vào Đồng Tháp không còn là tiềm năng mà sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước