Đồng Yen lao dốc, người Nhật mạnh tay chi tiêu

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 21/05/2013 06:23 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, đồng USD đã tăng giá 16% so với đồng Yen. Ảnh: VnEconomy

Đồng Yen yếu đã giúp lĩnh vực dịch vụ và bất động sản hồi phục. Thế nhưng khi đà sụt giá của đồng Yen được dự báo sẽ sớm kết thúc, câu hỏi đặt ra là, liệu khoảng thời gian chi tiêu mạnh có kéo dài?

Người tiêu dùng Nhật đang chi tiêu trở lại, đặc biệt họ chi mạnh trong lĩnh vực nhà đất và dịch vụ. Người Nhật có lẽ đang đánh giá cao chính sách hồi sinh nền kinh tế của Thủ tướng Abe, chính tiêu dùng là yếu tố giúp kinh tế Nhật tăng trưởng mạnh trong quý 1/2013. Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 5 năm qua.

Ông Jim Walker, chuyên gia của Asianomics cho rằng: “Một vấn đề lớn đối với Nhật ở hiện tại là yếu tố chính mang lại tăng trưởng kinh tế và sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán chính là đồng Yen yếu, giới đầu tư thực ra không đánh giá cao điều này”.

Khảo sát mới nhất của Reuters cho thấy, trong khoảng 12 tháng nữa, đồng Yen sẽ giao dịch với đồng USD ở mức 105 Yen/USD - tức là không thay đổi nhiều so với hiện tại. Điều đó đồng nghĩa với việc yếu tố giúp kinh tế Nhật tăng trưởng mạnh và thị trường chứng khoán lên điểm thời gian qua sẽ mất đi. Tuy nhiên, ảnh hưởng như thế nào, hãy chờ đến khi nó thành sự thật, còn ở thì hiện tại, người dân Nhật đang mở ví.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước