Dự án làng nghề Kiêu Kỵ: 9 năm giao đất vẫn chưa hoàn thành

Minh Hằng-Thứ năm, ngày 14/11/2013 09:00 GMT+7

 Mặc dù TP Hà Nội đã phê duyệt dự án xây dựng hạ tầng cụm sản xuất tập trung xã Kiêu Kỵ từ 10 năm trước, thế nhưng người dân nơi đây luôn phải sống và sản xuất chung trong tình trạng hết sức chật hẹp và ô nhiễm.

Đã nhiều năm nay, gia đình anh Trung phải chịu đựng những tiếng ồn đinh tai nhức óc và khói bụi từ nghề dát vàng. Đặc thù của nghề như vậy, nên hơn ai hết, mỗi ngày gia đình anh trông ngóng dự án làng nghề tập trung sớm hoàn thành để chuyển nơi sản xuất ra đó.

Gia đình chị Hương cũng ở hoàn cảnh tương tự. Do không có diện tích nên việc may da, cặp túi phải thực hiện trong một căn nhà hết sức chật chội và ô nhiễm với bụi vải bay khắp nơi. Cũng như bao người dân khác, chị cứ mong mỏi mãi dự án làng nghề tập trung sớm hoàn thành để có diện tích rộng hơn, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy đâu.

Theo kế hoạch, dự án làng nghề tập trung có diện tích 17ha, với tổng số vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Đây là niềm hy vọng của hơn 200 hộ dân trong làng. Kế hoạch là vậy, nhưng không hiểu lý do vì sao đã hơn 10 năm kể từ ngày có quyết định cho phép đầu tư của Thành phố, 6 năm kể từ ngày hoàn thành giai đoạn 1, dự án vẫn chẳng thể hoàn thành. Lý giải về điều này, đại diện Ban quản lý dự án chỉ có thể đưa ra câu trả lời hết sức đơn giản.

“Số tiền hiện nay còn thiếu khá lớn, khoảng 190 tỷ. Trách nhiệm của cơ quan chuẩn bị lẫn cơ quan phê duyệt, việc kéo dài trong kế hoạch đầu tư cũng như xây dựng không thể tránh khỏi” – ông Nguyễn Văn Toản, Giám đốc BQL dự án huyện Gia Lâm, Hà Nội nói.

Người dân mong chờ vào ban quản lý, còn ban quản lý thì chỉ biết chờ kinh phí. Cứ thế đã 10 năm qua, dự án vẫn chưa hoàn thành. Để có đất cho dự án, nhiều hộ dân có đất trong diện giải phóng mặt bằng đã phải hiến cả trăm mét đất. Nhưng dự án thì chẳng thấy đâu còn người dân vẫn phải chịu đựng cảnh sống chung với không khí ô nhiễm, khó chịu mà chẳng biết đến bao giờ mới hết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước