Dubai đón đầu xu thế hướng về phía Đông của ngành công nghiệp vàng

TCKD-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 11:54 GMT+7

Mô hình nhà máy sản xuất vàng lớn nhất thế giới tại Dubai.

Đang có sự chuyển dịch rõ rệt trong ngành công nghiệp vàng thế giới cùng với việc nhu cầu vàng tăng cao, các nước châu Á cũng đã xuất hiện những động thái đón đầu xu hướng này và tạo lập sự cân bằng hơn giữa châu Á và phương Tây trong các hoạt động về sản xuất và giao dịch vàng.

Một trong những nhà máy sản xuất vàng lớn nhất thế giới đang được xây tại sa mạc ngoại ô tiểu vương quốc Dubai. Sau khi hoàn thành theo kế hoạch năm 2015, nhà máy này được kỳ vọng sẽ tạo nên thế cân bằng trong ngành sản xuất vàng thế giới.

Tại các nền kinh tế phát triển nhanh ở châu Á, nhu cầu vàng ngày càng tăng. Tuy nhiên những bước quan trọng như sản xuất, giao dịch, mua bán vàng chủ yếu vẫn do châu Âu và Mỹ nắm giữ.

Ông Munir al-Kaloti, Chủ tịch Công ty Kaloti Precious Metals cho biết: “Hiện nay các hoạt động sản xuất vàng tại Dubai chỉ chiếm 11% ngành công nghiệp vàng toàn cầu. Chúng tôi kỳ vọng năm 2020, con số này sẽ tăng khoảng 39%, tiền lệ cao nhất thế giới. Dubai sẽ trở thành một trong những trung tâm vàng lớn nhất thế giới”.

Tổng giá trị các hoạt động xuất nhập khẩu vàng của Dubai đã tăng vọt từ 6 tỷ USD năm 2003 lên 75 tỷ USD năm 2014. Gần 40% lượng vàng vật chất thế giới được giao dịch trong năm 2013 phải đi qua Dubai. Sau khi nhà máy mới hoàn thành, công suất hàng năm sẽ lớn gấp 3 lần quy mô của bất kỳ nhà máy nào ở tiểu vương quốc Arab thống nhất hiện nay.

Tuy nhiên thực hiện dự án này đồng nghĩa với việc đặt kỳ vọng nhu cầu vàng châu Á sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Không phải không có rủi ro vì năm ngoái, để hạn chế thâm hụt tài khoản vãng lai, Ấn Độ đã cắt giảm 10% lượng vàng nhập khẩu và nhu cầu vàng thế giới năm 2013 cũng giảm 15%.

“Đầu tư vào vàng vẫn an toàn hơn nhiều so với tiền tệ. Nhu cầu với vàng sẽ không bao giờ thay đổi, không gì thay thế được tài sản an toàn này. Đây là tài sản đảm bảo chắc chắn nhất trong tương lai bất chấp sự lên xuống từ các đồng tiền” - ông Munir al-Kaloti nhận định.

Để có thể trở thành trung tâm hàng đầu của hoạt động giao dịch vàng, Dubai sẽ phải cải thiện nhiều hơn về cơ sở hạ tầng của mình. Một ví dụ là cần có những ngân hàng vàng hoạt động ổn định, đây giống như những ngân hàng đầu tư có chức năng bán buôn vàng ra thị trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước