Đường sắt cần gì để tăng tốc?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 21/03/2018 06:05 GMT+7

VTV.vn - Đường ray hết niên hạn, ga không đủ năng lực vận hành, những điệp khúc khó khăn dày vò đường sắt hết năm này sang năm khác.

Không muốn đứng yên một chỗ, cũng không phải không có những giải pháp tháo gỡ, thế nhưng tại sao đường sắt mãi không tăng tốc được? Câu hỏi này không chỉ là trăn trở riêng mà của cả ngành giao thông vận tải khi áp lực cạnh tranh từ đường bộ, đường không, đường thủy đang siết những nút thắt của đường sắt thêm chặt.

Hạ tầng đường sắt gặp khó không chỉ từ đường ray. 111 cây cầu yếu đang cần rót vốn chờ sửa. Với một hạ tầng như thế nhưng, 3% là số vốn cho phát triển đường sắt của toàn ngành giao thông vận tải, con số cũng đủ nói lên mức độ phát triển ở mức nào. Hình ảnh của đường sắt trong mắt hành khách là những toa tàu bạc màu, những chiếc loa rè, nhà ga cũ. Phải thay đổi để tồn tại đó là trăn trở của người trong ngành. Một trong những cách cải thiện hình ảnh nhanh nhất, đó là đầu tư cho những toa tàu và dịch vụ.

Thế nhưng, đó mới chỉ dừng lại ở hình thức, còn cái cốt lõi là hạ tầng vẫn trong thế loay hoay. Dù đã có những nỗ lực nhỏ lẻ sửa chữa hạ tầng nhưng để có được một diện mạo hạ tầng mới thì nỗ lực là chưa đủ. Với đặc thù riêng, hạ tầng đường sắt Bắc Nam không được xã hội hóa mà phải đầu tư bằng vốn ngân sách, bài toán vốn vẫn cần một nguồn lực quyết định. Thực tế, ngành đường sắt đã tính toán khoản ngân sách tối thiểu cần có để đầu tư đồng bộ được hiệu quả, đó là khoảng 7.000 tỷ đồng.

Những nút thắt về hạ tầng đường sắt đang dần được tháo gỡ Những nút thắt về hạ tầng đường sắt đang dần được tháo gỡ

VTV.vn - Nối dài và mở thêm đường ray thứ 3 tại 17 ga trên cả nước, làm rào chắn hoặc barier ngăn hơn 1.000 đường ngang dân sinh trên cả nước sẽ được đầu tư.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước