FED sắp có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử?

Quỳnh Anh-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 09:49 GMT+7

 Theo tiết lộ của một quan chức Nhà trắng, ứng cử viên sáng giá nhất cho chức chủ tịch của FED lúc này là bà Phó Chủ tịch Janet Yellen.

Thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ có cắt giảm gói QE3 hay không đến nay lại không quan trọng bằng ai sẽ thay thế ông Ben Bernanke - chủ tịch đương nhiệm của FED. Đây là câu chuyện gây xôn xao trên thị trường tài chính bởi việc ai lên thay thế ông Bernanke không chỉ có ảnh hưởng tới các chính sách tiền tệ tiếp theo của nước Mỹ, mà còn ảnh hưởng tới cả nền kinh tế toàn cầu.

Những băn khoăn về việc FED cắt giảm gói kích thích kinh tế cuối cùng đã được giải đáp. Nhưng một băn khoăn nữa thị trường lại đặt ra là quy mô chương trình mua trái phiếu 85 tỷ USD/tháng liệu sẽ kéo dài đến bao giờ. Điều đó lại phụ thuộc vào việc ông Ben Bernanke đi hay ở. Nếu đi, ai sẽ là người lên thay?.

‘ Bà Yellen được mệnh danh là thiên tài có khả năng thể hiện những tranh luận phức tạp theo cách đơn giản và rõ ràng. Ảnh: AP

Ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ nói: “Tại thời điểm này, rất xin lỗi, tôi không thể nói cho các bạn kế hoạch của tôi. Hy vọng tôi sẽ sớm có thông tin cho các bạn, còn hôm nay tôi muốn tập trung vào chính sách tiền tệ”.

Dù muốn hay không, trong quý 4, ông Bernanke sẽ phải có quyết định cuối cùng, bởi nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tháng 1 năm sau. Và dù muốn hay không Tổng thống Obama cũng đã có kế hoạch chọn người kế nhiệm ông ngay từ mùa thu này.

Theo tiết lộ của một quan chức Nhà trắng, ứng cử viên sáng giá nhất lúc này là Phó Chủ tịch FED - bà Janet Yellen. Nếu đây là quyết định cuối cùng thì bà Yellen sẽ là phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ nắm giữ cương vị này và bà sẽ lại là nhân tố được nhắc tới nhiều trong những ngày tới khi thị trường tiếp tục những đồn đoán về chính sách tiếp theo của FED.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước