Gánh nặng kinh tế từ người tị nạn Syria

Trần Việt-Thứ ba, ngày 10/09/2013 11:00 GMT+7

 Jordan, quốc gia láng giềng với Syria đang phải chịu áp lực lớn lên nguồn tài nguyên và nền kinh tế khi số lượng người tị nạn từ Syria chạy sang ngày càng nhiều. Người tị nạn đã làm cho số dân ở Jordan tăng thêm tới 10%.

Hiện Jordan đang là mái ấm mới của 600.000 người tị nạn bỏ trốn khỏi Syria. Người tị nạn Syria hiện đang sống trong những ngôi lều khổng lồ trong sa mạc của Jordan, một số đã chuyển vào ở tại các thành phố. Còn tại trại tị nạn Zatari, hiện đang có khoảng 120.000 người Syria sống tại đây. Một số cửa hàng bán đồ gia dụng đã được dựng lên để cung cấp những thứ thiết yếu, kể cả những người đổi tiền cũng tranh thủ đến đây làm ăn.

Tuy nhiên số lượng người tị nạn khổng lồ từ Syria đang là gánh nặng lớn lên Chính phủ Jordan. Mỗi năm, Chính phủ nước này phải chi tới 3.000 USD để giữ cho mỗi người tị nạn không qua được cửa khẩu. Nhưng theo báo cáo mới đây, số lượng người tị nạn vào Jordan dự kiến sẽ tăng lên 1 triệu người vào cuối năm nay. Người dân Jordani thì lo lắng vì quốc gia này sẽ phải tự mình chi trả rất nhiều chi phí.

"Chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng nhiều, đặc biệt là khi những quốc gia hứa sẽ hỗ trợ tiền cho chúng tôi không thực hiện lời hứa. Bên cạnh đó, những quốc gia khác không làm gì để giúp những người tị nạn Syria”.

‘ Người tị nạn Syria tại trại Bashabsha gần thành phố Al Ramtha của Jordan. Ảnh: Reuters

Một thị trấn nhỏ nằm bên cạnh trại tị nạn Zaatari thì đang phải chịu những tác động kinh tế trực tiếp sau khi mở cửa khẩu cho người Syria. Giao dịch thương mại đã dừng hoàn toàn, nhiều người dân địa phương đã bị mất việc và mất nhà khi người dân Syria tràn vào làm việc với mức lương thấp hơn và sẵn sàng trả tiền thuê nhà cao hơn.

Giáo sư Jawad Anani, Chủ tịch Hiệp hội kinh tế và xã hội Jordan nói: "Giá thuê nhà ở Ramtha đã tăng mạnh khi có nhiều người Syria sang thuê, họ thường ở 5-6 người mỗi phòng, điều này đã khiến nhiều người dân Jordan bị mất nhà vì trả tiền thuê thấp hơn”.

Hiện tình trạng nợ công của Chính phủ Jordan cũng đang ở mức cao, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 15%. Với số người tị nạn Syria ngày một tăng, những đòi hỏi cơ bản để giúp họ đã khiến tình hình kinh tế và tài nguyên Jordan ngày một suy kiệt, ngay cả nước uống. Nhiều người đang lo lắng rằng nếu các nước bên ngoài không đứng ra giúp đỡ, trong một ngày gần đây, bệnh viện sẽ hết sạch thuốc và dụng cụ chữa bệnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước