TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Gạo Việt Nam và câu chuyện tái định vị thương hiệu

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 13:52 ngày 06/11/2015

VTV.vn-Ngoài Thái Lan và Ấn Độ, gạo Việt Nam đã và đang vấp phải sự cạnh trạnh đến từ những 'tay chơi' mới như Campuchia. Đã đến lúc gạo Việt Nam cần một chiến lược phát triển mới.

Dù Việt Nam có thâm niên 20 năm xuất khẩu gạo, với hơn 135 quốc gia và vùng lãnh thổ, song thị trường xuất khẩu gần 80% trong đó là châu Á. Trong khi đó, Campuchia 5 năm qua mới xuất khẩu gạo đi 70 nước trên thế giới, tuy nhiên đại đa số là vào thị trường khó tính trong EU và Mỹ.

Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu 30% sản lượng gạo xuất khẩu là gạo thơm, gạo đặc sản. Trong khi đó, từ năm 2013, gạo cao cấp đã chiếm 40% sản lượng gạo Campuchia xuất khẩu. Do vậy có lúc cùng ở một thời điểm, gạo Campuchia được giá hơn Việt Nam từ 30 - 50 USD.

Ba năm liên tiếp (2012, 2013 và 2014), Campuchia đã đạt giải Nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới". Còn gạo Việt Nam vẫn chưa được xướng tên. Để đạt thành quả trên, Campuchia đã xây dựng những chiến lược đầu tư vào loại gạo nào cho thị trường nước nào một cách bài bản.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều ví dụ cho sự cạnh tranh khốc liệt của hạt gạo Việt Nam với các đối thủ trên thế giới. Dường như hạt gạo Việt Nam đang cần một chiến lược phát triển mới, trong đó đặc biệt là việc phát triển các thương hiệu gạo Việt để cạnh tranh tại một sân chơi ngày càng khốc liệt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

 

 

 

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.