Giả danh Việt kiều để nhập khẩu xe sang về cảng biển

Chu Bình, Minh Hằng-Thứ hai, ngày 05/05/2014 16:46 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Lợi dụng kẽ hở pháp luật, không ít đối tượng buôn bán xe hơi đã tìm cách “lách luật”, nhập khẩu xe về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển theo Việt kiều hồi hương hòng trốn thuế.

Theo Bộ Tài chính, các xe nghi vấn dạng này từ năm 2011 mới có 164 chiếc nhưng sang năm 2012, đã tăng đột biến, lên tới 1.200 chiếc.

Hàng chục chiếc xe Audi, Lexus, Toyota, Mecedes… đã nằm phơi mưa, phơi nắng ngoài cảng Cát Lái, TP.HCM từ nửa năm nay. Đây là những chiếc xe được nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển theo Việt kiều hồi hương nhưng khi bị hải quan kiểm tra, lại không đủ giấy tờ, thủ tục. Nhiều căn cứ cho thấy, đây là một dạng “lách luật”, nhằm trục lợi của các tay buôn xe chuyên nghiệp.

Lợi dụng quy định tài sản Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe về Việt Nam hòng trốn thuế như thế này đang trở thành hiện tượng rất phổ biến.

Theo tính toán, một chiếc xe nhập khẩu bình thường, sẽ phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tương đương hơn 300% giá trị chiếc xe. Trong khi, nếu “lách luật” trót lọt, nhập khẩu theo diện tài sản Việt kiều hồi hương, chủ xe sẽ chỉ phải đóng mức thuế khoảng 30-40% giá trị chiếc xe, chỉ bằng 1/10 mức thuế thông thường.

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý vị theo dõi Video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước