Giá lúa gạo tăng cao nhưng nông dân... hết lúa

CBS-Thứ hai, ngày 25/11/2013 07:47 GMT+7

 Giá lúa gạo trong nước đang tăng cao, nhưng nông dân hầu như không được hưởng lợi do đã bán hết lúa. Còn doanh nghiệp cũng lo lắng sẽ bỏ lỡ mất cơ hội xuất khẩu, khi Chính phủ Philippines sắp cho đấu thầu mua thêm gạo để cứu trợ sau bão.

Đây là nhận định mới nhất của Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT về tình hình tiêu thụ lúa gạo trong những ngày gần đây. Hiện, tại An Giang, giá các loại gạo nguyên liệu đều đã tăng khoảng 200 đồng/kg so với tuần trước. Giá lúa tươi IR 50404 cũng đã lên mức 4.900 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều nông dân cho biết, đến thời điểm này họ lại không được hưởng lợi vì đã bán hết lúa từ trước.

‘ Ảnh minh họa

Giá lúa gạo trong nước tăng cao đã đẩy giá thành xuất khẩu gạo 5% tấm lên đến mức 410 USD/tấn. Trong khi đó hiện hầu hết các doanh nghiệp chỉ ký được hợp đồng xuất khẩu với giá khoảng 370 USD/tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đến nay cả nước đã xuất khẩu được khoảng 7,2 triệu tấn gạo. Nhiều chuyên gia lo ngại, do gạo đã xuất gần hết, Việt Nam có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu khi mà Chính phủ Philippines đang sắp cho đấu thầu mua thêm gạo để cứu trợ người dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước