Giá lúa gạo thấp, có nên tăng sản lượng?

VTV News-Thứ năm, ngày 30/05/2013 22:33 GMT+7

 Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã xuống đến mức kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây. Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thế Ruệ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại về vấn đề này.

Trong nửa đầu tháng 5, mức giá chào của nhiều doanh nghiệp đã xuống tới mức dưới 380 USD/tấn - thấp nhất thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng, đang có rất nhiều vấn đề trong công tác điều hành xuất khẩu gạo của Việt Nam, thực tế này có thể sẽ khiến thành tích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2013 của Việt Nam trở nên không còn nhiều ý nghĩa vì càng sản xuất càng lỗ.

‘ Ông Phan Thế Ruệ (trái) trả lời phỏng vấn VTV

Người nông dân đang phải bán lúa thấp hơn giá thành sản xuất, trong khi đó doanh nghiệp xuất khẩu gạo lại cho rằng, với giá gạo xuất khẩu thấp như hiện nay, không có cách gì để họ có thể thu mua gạo cho nông dân với giá cao hơn.

Mặc dù Việt Nam liên tục nằm trong top ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhưng đại diện Cục Trồng trọt nhận định, 13 năm qua, lợi nhuận thu được của nông dân trên 1kg lúa là không thay đổi, nghĩa là nông dân trồng lúa đang ngày càng nghèo đi. Liệu việc thúc đẩy tăng sản lượng có còn là chính sách đúng đắn?

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước