Giá nhập khẩu phân bón giảm, nông dân vẫn mua giá cao

Khuất Minh-Thứ hai, ngày 05/05/2014 09:00 GMT+7

Bốn tháng đầu năm 2014, giá nhập khẩu nhiều loại phân bón đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, mức giá được các doanh nghiệp, đại lý bán lại cho nông dân vẫn không giảm, thậm chí còn tăng ở một số thời điểm.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bốn tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu 1,03 triệu tấn phân bón các loại. So với cùng kỳ năm 2013, lượng phân bón nhập khẩu giảm 6,6% nhưng giá trị giảm đến gần 27,5% và phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lý giải nguyên nhân khiến giá phân tăng mạnh trong những đợt cao điểm xuống giống, các doanh nghiệp cho biết, họ điều chỉnh tăng giá bán vào những đợt người dân có nhu cầu nhiều là quy luật của thị trường, khi cầu tăng thì giá bán phải tăng theo, ngược lại khi cầu giảm các doanh nghiệp lại điều chỉnh giảm.

Những đợt cao điểm xuống giống vụ lúa đông xuân và hè thu năm nay, giá phân được các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp ở ĐBSCL tăng thêm khoảng 10.000-20.000 đồng/bao 50kg (tùy loại) so với mức giá bình quân được họ bán ra từ đầu năm đến nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước