Giá vàng giảm là do USD?

Trần Hà -Thứ bảy, ngày 11/01/2014 17:26 GMT+7

Nếu quan sát thị trường vàng năm 2013, chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi “Điều gì đang xảy ra?”. “Tại sao vậy?” hay là “Những hấp lực nào khác đang khiến vàng trở nên kém sức hấp dẫn và mất giá trị?”

Năm qua, có một điềurất dễ nhận thấy là thị trường chứng khoán Mỹ thăng hoa và một dòng tiền lớn đã dịch chuyển từ kênh vàng sang kênh chứng khoán. Nhưng không chỉ vậy, có một câu chuyện khác, một thứ tài sản khác cũng đang khiến giá trị của vàng giảm bớt lấp lánh trong con mắt giới đầu tư. Đó là đồng USD. Câu chuyện này được nhóm phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại New York (Mỹ) ghi nhận.

10 tỷ USD được rút về mỗi tháng. Gói kích thích kinh tế của FED đang được thu hẹp lại. Tuy không nhiều nhưng nó là dấu hiệu FED không muốn tiêu tiền dễ dãi. Họ muốn thu lại tiền về túi. Và đồng USD sẽ dần trở nên khan hiếm.

‘ Giá vàng giảm do sức mạnh của đồng USD? (Ảnh: Gold Price)

Đồng USD được dự đoán là tâm điểm của thị trường Tài chính năm 2014 và đồng tiền này sẽ đặc biệt tăng giá so với đồng Euro. Trong khi đó, đồng Euro đã từng là món ưa thích của giới đầu tư trong năm 2013 khi họ đánh cược vào sự phục hồi của Eurozone.

Nhưng nay, khi kinh tế Mỹ khởi sắc, đồng USD được dự tính sẽ lấy lại thế thượng phong. Các chuyên gia từ ngân hàng Merril Lynch dự đoán, càng về cuối năm 2014, USD sẽ ngày càng tăng giá.

Ông David Woo - Kinh tế trưởng của Ngân hàng Merrill Lynch dự đoán: “Sớm muộn FED sẽ tăng lãi suất USD sau khi cắt giảm QE3. Đồng USD sẽ tăng giá. Và kết quả là nhiều USD sẽ lại trở về với nước Mỹ”.

Trước dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2014, giới đầu tư phố Wall lập tức rời khỏi chỗ ẩn náu an toàn của mình là vàng. Họ muốn kiếm tiền nhiều hơn. Mặc cho rủi ro cao hơn, chứng khoán và USD vẫn là điểm đến hấp dẫn. Và thế là vàng mất chỗ đứng.

Nếu năm 2014 là sự tăng giá mạnh mẽ của USD thì cũng đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ lao dốc. Các chuyên gia dự đoán vàng sẽ giảm xuống còn 1.100 USD/ounce từ mốc 1.230 USD/ounce như hiện nay.

Và như vậy, đồng USD sẽ không ngừng tăng giá, nhất là khi FED sẽ chấm dứt QE3 vào cuối năm 2014 này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước