Giao dịch ngoại hối diễn ra bình thường sau quyết định tăng tỷ giá

Phương Huyền - Chí Sơn -Thứ sáu, ngày 20/06/2014 16:37 GMT+7

Sau khi NHNN ra quyết định tăng tỷ giá 1%, theo ghi nhận ý kiến từ các ngân hàng, hoạt động giao dịch ngoại hối diễn ra bình thường.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, đợt điều chỉnh tỷ giá lần này hoàn toàn nằm trong mục tiêu và các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã đề ra từ đầu năm.

Ngày đầu tiên áp tỷ giá mới, hoạt động giao dịch ngoại hối tại các ngân hàng không có gì đột biến. Ghi nhận chung tại các NHTM, giá bán USD đã tăng khoảng trên dưới 100 đồng so với ngày hôm trước. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý lại nằm ở tỷ giá giao dịch giữa các ngân hàng. Nếu như mở cửa giao dịch ngày 19/6, tỷ giá giữa các ngân hàng là 21.380 đồng, thì đến thời điểm đóng cửa giao dịch cuối ngày đã giảm đến 60 đồng, còn 21.320 đồng. Theo các ngân hàng, điều này thể hiện tâm lý ổn định trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng trong ngày đầu tiên áp dụng tỷ giá điều chỉnh.

‘ Ảnh minh họa

Ông Lưu Tuấn Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Vốn, Ngân hàng Thương mại Vietcombank cho biết: “Các giao dịch với khách hàng là tổ chức kinh tế cũng như cá nhân diễn ra bình thường, ổn định, nhu cầu được đáp ứng tốt. Trên thị trường liên ngân hàng, thanh khoản ở mức dồi dào”.

Ông Trần Danh Hà, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Ngoại hối, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội SHB: “Không có nhiều giao dịch phát sinh mua ngoại tệ mạnh của các doanh nghiệp trong sáng nay. Doanh nghiệp không có động thái hốt hoảng hay có giao dịch quá so với những ngày trước đó”.

Không có giao dịch bất thường của doanh nghiệp, bởi theo các ngân hàng, điều chỉnh tăng tỷ giá tăng 1% hoàn toàn không nằm ngoài dự đoán của các doanh nghiệp trong chiến lược kinh doanh tổng thể. Thường trong nửa cuối năm, các doanh nghiệp mua USD nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Nhưng các ngân hàng khẳng định thời điểm này mình không thiếu ngoại tệ.

Đại diện NHNN cũng khẳng định, lạm phát đang rất thấp nên tăng tỷ giá lúc này không ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát. Tăng tỷ giá nằm trong kế hoạch điều hành chính sách tiền tệ đề ra từ đầu năm.

Chia sẻ sự lạc quan của NHNN về ảnh hưởng của đợt tăng tỷ giá này có cả các ngân hàng quốc tế lớn như HSBC. Theo nhận xét được HSBC đưa ra trong ngày đầu áp dụng tỷ giá mới, tăng tỷ giá sẽ không làm đồng Việt Nam suy yếu nhiều và hoàn toàn không phải là khởi đầu của một xu hướng. Tiền đồng sẽ vẫn giữ tương đối ổn định trong năm tới, với dòng ngoại hối cân bằng và dự trữ ngoại hối tốt hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước