Giới đầu tư Síp tìm “thiên đường né thuế” mới

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 29/03/2013 21:44 GMT+7

Ảnh: Internet

 Hong Kong, Singapore hay là các quần đảo Virgin thuộc Anh liệu có là thiên đường né thuế tiếp theo của giới đầu tư?. Đó là câu hỏi đang đặt ra cho những người có tiền khi họ không còn vững tin vào ngân hàng Síp.

Phóng viên Reuters Ivor Bennett đánh giá: "Sip vẫn là một điểm du lịch lý tưởng, nhưng chắc chắn đó không còn là một thiên đường tránh thuế nữa. Mặt trời đã tắt ở đây khi người gửi tiền đang điêu đứng với khoản tiền gửi của họ. Và câu hỏi sắp tới là, tiền sẽ tìm đến thiên đường nào tiếp theo”.

Thiên đường tránh thuế, Síp đã từng được coi là như thế khi mà tổng tài sản của ngành ngân hàng quốc đảo này gấp tới 7 lần tổng tài sản quốc nội GDP. Các nhà đầu tư Nga là những khách hàng ruột của các ngân hàng Síp khi tổng tiền gửi của họ chiếm 40% số tiền có trong toàn hệ thống ngân hàng Sip. Các chuyên gia thì cho rằng, luồng tiền gửi đến đảo Síp sẽ chuyển hướng, nhưng chuyển đi đâu thì các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm.

Ông Nicholas Shaxson, chuyên gia tài chính cho rằng: “Có lẽ ai cũng biết rằng, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Síp đều dính líu đến các khoản rửa tiền và đó chính là lý do khiến đảo Síp hấp dẫn. Nhưng chính cái đó đang phá hỏng họ”.

Cũng theo ông Nicholas Shaxson: “Có lẽ là các quần đảo Virgin của Anh, thuộc Caribe, nơi đang tập trung các công ty và các tập đoàn hùng mạnh nhất trên thế giới là điểm đến hấp dẫn, thay được đảo Síp. Điểm lý tưởng là các ngân hàng thuộc các quần đảo này có một cơ chế cực kỳ bảo mật. Và họ không bao giờ phá bỏ các nguyên tắc đó”.

Chắc chắn là không thiếu các lựa chọn để các nhà đầu tư tìm được chỗ lý tưởng để bỏ tiền của mình vào đó. Nhưng con tàu Síp đã chuyển hướng. Và những người có tiền thì vẫn còn đang phải chật vật để lấy được tiền về, trước khi tính đến nơi nào họ sẽ đến tiếp theo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước