Gói kích thích kinh tế QE3 còn hay hết?

Trần Hà-Thứ ba, ngày 17/12/2013 23:31 GMT+7

 FED sẽ làm gì. QE3 còn hay hết. Giảm nhiều hay ít?... những câu hỏi dồn dập trên New York Times, Nhật báo phố Wall, CNBC đã không được trả lời từ vài cuộc họp gần đây.

Kế hoạch giảm dần gói kích thích kinh tế QE3 của FED đã được nói đến nhiều trong thời gian qua và từng gây xáo trộn thị trường tài chính toàn cầu vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên sau đó, FED vẫn chưa đưa ra một hành động cụ thể nào, còn giới đầu tư thì nhấp nhổm không yên. Song có thể câu trả lời sẽ có trong tuần này, sau cuộc họp đặc biệt quan trọng của FED diễn ra trong hai ngày (18-19/12). Vậy báo chí Mỹ bình luận gì về động thái sắp tới của FED?.

Một tuần mới lại bắt đầu trên thị trường chứng khoán Mỹ và hiện mọi con mắt của các nhà đầu tư đều đổ dồn vào cuộc họp giữa tuần này của FED. Câu hỏi liệu FED có rút QE3 chương trình kích thích kinh tế, mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD hàng tháng của cơ quan này hay không?. Câu hỏi đã đặt ra trên hầu khắp các báo lớn của Mỹ trong ngày hôm nay.

FED sẽ làm gì. QE3 còn hay hết. Giảm nhiều hay ít?... những câu hỏi dồn dập trên New York Time, Nhật báo phố Wall, CNBC đã không được trả lời từ vài ba cuộc họp gần đây của FED. Đặc biệt từ sau lần lấp lửng rút hay không rút QE3 hồi tháng 5 của ông Bernanke đã khiến thị trường một phen hoảng loạn.

Trong các cuộc họp trước đây vào tháng 9, 10, giới đầu tư rất mong chờ vào những tuyên bố rõ ràng của FED, thế nhưng đã không có một tuyên bố rõ ràng nào được đưa ra. Vì chưa có tuyên bố rõ ràng, vì FED cứ rào trước đón sau, nên nay giới đầu tư giật mình trước những động thái nhỏ của Chủ tịch FED, họ gọi kế hoạch cắt giảm QE3 như một “con ngáo”, nhưng nếu FED rút kích thích có thực sự đáng sợ?

“Chẳng việc gì mà phải shock vì QE3. Không kích thích kinh tế nữa có nghĩa là nó đã tốt rồi” - Quan điểm của một chuyên gia trên New York Times.

“QE3 có thực sự thần kỳ? Với QE3, ông Bernanke liệu có biến được thành siêu nhân đỡ cho cả thế giới này hay không?” - Nghi ngờ của chính người trong cuộc là quan chức FED trên bưu điện Washington.

“Tôi cũng chưa nhìn thấy một bằng chứng rõ ràng nào chứng tỏ QE3 thực sự kích thích kinh tế Mỹ cả” - Chuyên gia trên Nhật báo phố Wall.

Còn trang báo Credit Writedows: Kỷ nguyên in tiền bừa bãi, coi tiền như mớ giấy lộn nên được chấm dứt. QE3 nên cắt giảm ngay từ tháng 9 chứ không phải là bây giờ. Kích thích kinh tế chỉ có lợi cho Phố Wall, còn người dân vẫn nhẵn túi như thường.

Trong cuộc khảo cứu mới đây của Nhật báo Phố Wall với 43 các nhà kinh tế, có tới 30% nói rằng, kế hoạch QE3 kích thích kinh tế của FED sẽ chỉ rút lại vào năm tới, còn 11% nói rằng kế hoạch đó sẽ được rút lại trong tuần này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước