Hàng hóa ùn ứ tại cảng do quy định mới

Hoài Linh-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 16:46 GMT+7

Một tuần sau khi quy định mới có hiệu lực, tại cảng Cát Lái - cảng container lớn nhất của TPHCM, hàng hóa nhập khẩu bắt đầu bị ùn ứ. Ghi nhận của nhóm phóng viên VTV.

Đầu tháng 11 này, Bộ Tài chính đã ban hành quy định mới về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan. Theo đó, đối với những hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng, Hải quan sẽ chỉ thông quan sau khi các cơ quan kiểm tra chuyên ngành kiểm định về chất lượng.

‘ Ảnh minh họa

Theo ghi nhận thực tế tại cảng Cát Lái, một doanh nghiệp chuyên doanh máy móc thiết bị còn 9 container hàng cập cảng trong tuần qua. Lô máy móc này sẽ phải tháo dỡ, mở niêm phong, chờ cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xong xuôi, rồi mới được hải quan thông quan. Nhanh nhất, cũng khoảng 30 ngày. Riêng tiền phạt chậm tháo dỡ phải nộp cho chủ tàu, tiền lưu kho… có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.

Theo quy định mới, đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, Hải quan sẽ chỉ thông quan sau khi được các cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng. Phía Hải quan cho rằng, chậm trễ là do sự phối hợp và tính chịu trách nhiệm của các cơ quan chuyên ngành.

Theo Chi cục hải quan Cát Lái, số tờ khai nằm trong diện phải kiểm tra chuyên ngành chiếm khoảng 15-20% số tờ khai phát sinh trong ngày.

Ngành hải quan đã có đề nghị các cơ quan kiểm tra chuyên ngành áp dụng phương pháp kiểm tra nhanh. Kết quả thế nào, doanh nghiệp sẽ còn phải chờ. Trong khi đó, mỗi container hàng, sẽ ngốn của doanh nghiệp mỗi ngày 20-40 USD. Số tiền phạt, vì thế sẽ tăng theo cấp số nhân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước