Hàng không tư nhân giá rẻ ở Việt Nam - Tương lai ảm đạm

Nguyễn Trang-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 00:07 GMT+7

Indochina Airline đã sớm phá sản (Ảnh: Diễn đàn kinh tế)

Ra đời vào cuối tháng 5/2008, Indochina airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được phép hoạt động tại Việt Nam. Nhưng không lâu sau, hãng này đã "biến mất" vì làm ăn thua lỗ.

Nhưng chỉ hơn 1 năm sau đó, cái tên Indochina airline lại được biết đến nhiều không phải vì sự thành công mà bởi những dấu hiệu của thua lỗ, phá sản với khoản nợ có giá trị tới 1,3 triệu USD. Cách dây chưa lâu, Indochina đã chính thức biến mất khỏi thị trường hàng không Việt Nam.

Cũng trong cùng thời điểm đó, một vài tên tuổi hãng hàng không tư nhân giá rẻ khác xuất hiện làm mưa làm gió trên thị trường và rồi cũng phải đối mặt với các bài toán lỗ lãi.

AirMekong, hãng bay được kì vọng cho sự phát triển của thị trường hàng không tư nhân Việt Nam cũng không thể tự mình vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Việt, chủ tịch hội đồng quản trị Airmekong cho biết: “Kinh doanh hàng không, trong những năm đầu tiên các hãng đều xác định kinh doanh lỗ, và thường gọi là lỗ theo kế hoạch. Năm 2012, Airmekong cũng giống như các hãng hàng không khác bước vào năm kinh tế khó khăn, lượng khách tăng ko đáng kể, lượng cung tăng nhiều. Mặt khác các chi phí đầu tư rất cao. Với đội bay như hiện nay, tiện nghi sang trọng không thể đảm bảo được các chi phí”.

Sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt khi có thêm đơn vị tư nhân tham gia lĩnh vực giá rẻ bằng chiêu thức giảm giá. Năm 2008 – 2009, Jestar pacific có thời điểm tăng đến 30% lượng khách. Năm 2012, số chuyến bay của các hãng hàng không tăng 52,2% so với 2011. Dù vậy đây vẫn không phải tín hiệu tốt cho những cái tên hàng không giá rẻ.

Cách đây một vài năm, tại Việt Nam người ta có thể chứng kiến sự ra đời liên tiếp của các hãng hàng không tư nhân giá rẻ thì chỉ sau một thời gian ngắn, người tiêu dùng lại phải bất ngờ chứng kiến sự ra đi của các hãng hàng không này. Sau Indochina, Trãi Thiên airline và gần đây nhất là Airmekong đã thông báo ngừng bay từ ngày 28/2 vừa qua và cho đến giờ vẫn chưa biết khi nào sẽ bay trở lại.

Trong bối cảnh hãng hàng không đang cạnh tranh nhau như hiện nay, việc ngừng bay của các hãng hàng không tư nhân đặt ra những thách thức không nhỏ cho sự phát triển của bức tranh hàng không tư nhân ở Việt Nam.

Như vậy tính đến thời điểm này, Vietjet air là hãng hàng không tư nhân còn lại duy nhất tại Việt Nam. Điều này càng đặt ra áp lực của sự cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ với thị trường hàng không quốc gia trong bối cảnh hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước