TV& VIDEO

Hãng tàu Hanjin đệ đơn xin phá sản, các cảng biển gây khó dễ cho DN

Đức Chung (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 06/09/2016 04:24 GMT+7

VTV.vn - Về nguyên tắc, nếu hãng tàu phá sản, hàng hóa vẫn được giao nhận bình thường nhưng trước vụ việc của Hanjin, nhiều cảng biển cố tình gây khó khăn với chủ hàng.

Theo nguyên lý vận tải biển, hàng hóa được vận chuyển không phải là tài sản của hãng tàu. Hãng chỉ có quyền sở hữu đối với con tàu và các vỏ container chứa hàng. Vì thế, nếu hãng tàu phá sản, hàng hóa vẫn sẽ được bảo toàn và được thực hiện giao nhận bình thường.

Đối với Hanjin, chưa biết hãng tàu này có phá sản hay không? Tuy nhiên, để tránh tình trạng hãng tàu không có khả năng chi trả các khoản chi phí khi tàu cập cảng, nhiều cảng biển trên thế giới lại đang sử dụng biện pháp chưa có tiền lệ. Đó là không tiếp nhận tàu Hanjin hoặc không cho DN dỡ hàng dù tàu đã cập cảng.

Như vậy, các doanh nghiệp có hàng hóa đang được tàu Hanjin vận chuyển sẽ có thể phải đứng trước 2 sự lựa chọn.

Một là, tiếp tục chờ đợi cho đến khi Hanjin giải quyết xong với các cảng. Nhưng như vậy, nhiều loại hàng hóa sẽ đứng trước nguy cơ bị tổn thất do chậm về tay đối tác, thậm chí hư hỏng nếu lưu giữ quá lâu.

Hai là, doanh nghiệp phải chấp nhận thương thảo với cảng để ứng trước một khoản tiền đảm bảo, thay cho Hanjin, để có thể lấy hàng.

Như vậy, dù chờ đợi hay chấp nhận tạm ứng, các doanh nghiệp chủ hàng cũng khó tránh khỏi thiệt hại.

Dự kiến trong tuần này, phía tập đoàn Hanjin sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại 43 quốc gia để đảm bảo trách nhiệm của mình với các lô hàng, tránh tổn thất liên đới tới các chủ hàng.

Hanjin nộp đơn xin bảo hộ phá sản nhằm cho phép các tàu và container của Hanjin được quyền cập cảng tại 43 quốc gia nói trên, tránh tình trạng nhiều tàu đang phải lênh đênh trên biển như hiện nay. Mục đích tiếp theo là để chính phủ các nước này đứng ra đảm bảo rằng các DN có hàng hóa được vận chuyển trên tàu của Hanjin sẽ không phải lo lắng hàng hóa của mình bị chủ nợ của Hanjin tịch thu. Tuy nhiên, lúc này, không chỉ Hanjin mà chính khách hàng của công ty này cũng như "ngồi trên đống lửa".

Cục Xuất Nhập khẩu cho biết hiện có khoảng 1.500 container hàng nhập khẩu trên tàu của Hanjin đang neo đậu ở các cảng của Việt Nam và hơn 1.300 container hàng xuất khẩu sẽ phải dỡ và chuyển sang các hãng tàu khác.

Vụ phá sản của Hanjin gây xáo trộn thương mại toàn cầu Vụ phá sản của Hanjin gây xáo trộn thương mại toàn cầu

VTV.vn - Việc hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc) phá sản đã khiến ngành vận tải biển thế giới rơi vào hỗn loạn, gây ảnh hưởng nặng nề tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI