Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nông thôn

Hòa An-Thứ tư, ngày 23/04/2014 10:21 GMT+7

Ảnh minh họa

Chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được sân nhà từ thị trường rộng lớn với thị phần 70% là nông thôn.

Chị Vũ Thị The trước đây chỉ có một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại xã Gia Hòa, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Sau 2 năm kinh doanh nhỏ, chị tìm được nhiều nguồn hàng phong phú của Việt Nam. Chị bắt đầu mở cửa hàng lớn cung cấp tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con.

Vì vậy thay bằng việc bà con phải ra huyện, ra tỉnh mới mua được hàng hóa thì nay hàng Việt đã về tận nông thôn. Từ một cửa hàng nhỏ, giờ chị The đã phát triển thành đại lý kinh doanh lớn cho doanh thu 150 triệu đồng/tháng, trong đó 90% hàng Việt Nam.

Chị Vũ thị The cho biết: “Mỗi ngày, tôi bán được 5 triệu đồng chủ yếu là hàng Việt Nam. Người dân nông thôn dùng hàng Việt Nam vì giá cả phù hợp với túi tiền của họ”.

Ông Nguyễn Văn Mong, Bí thư đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Gia Hòa chia sẻ: “Đa số người dân dùng hàng Việt vì biết rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu rõ ràng không phải phiên dịch trong khi đó, chất lượng hàng nội không thua kém hàng ngoại”.

Hàng Việt về nông thôn một phần do sự năng động tìm kiếm nguồn hàng của những người buôn bán nhỏ, một phần do sự nỗ lực của nhiều doanh nghiệp Việt. Họ đã nhìn ra thị trường nông thôn là thị trường rộng lớn và có thể phát triển bền vững. Kinh nghiệm cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã thắng lợi ở thị trường nông thôn như công ty Long Hải doanh thu 150 tỷ đồng/năm, trong đó 90% thị trường là nông thôn. Đó chính là sự kiên trì bền bỉ của nhà sản xuất với bà con nông dân.

“Kinh nghiệm để thắng lợi ở thị trường nông thôn chính là kiên trì bền bỉ, nếu cứ xuống nông thôn theo phong trào thì sản phẩm không thể ở lại được. Tuy nhiên, thị trường nông thôn khó khăn nhất đó là địa bàn khó đi và rộng trong khi đó giá thành không được tăng, vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực của nhà sản xuất” - ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc công ty Long Hải nói.

Không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua một số mặt hàng của Trung Quốc đã "đội lốt" hàng Việt Nam để tiêu thụ được trên thị trường Việt Nam. Rõ ràng, hàng Việt Nam đã thực sự lấy được lòng tin của người Việt Nam bởi uy tín, chất lượng và giả cả hợp lý. Tuy nhiên, hiện chỉ có mặt hàng nhu yếu phẩm về được nông thôn còn các mặt hàng mang tính chất cơ giới hóa nông nghiệp vẫn còn yếu, chưa chiếm lĩnh được thị trường nông thôn. Để có thể tiến về thị trường nông thôn cần sự nỗ lực hơn nữa từ phía doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước