Hawaii trước sức ép đô thị hoá

Trường Sơn-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 12:52 GMT+7

Nói đến Hawaii, người ta nghĩ ngay đến một trong những thiên đường du lịch của thế giới chứ không chỉ của riêng nước Mỹ. Thế nhưng, quần đảo thiên đường giữa Thái Bình Dương này đang phải đối mặt với mâu thuẫn giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên.

Ngày càng có nhiều khách du lịch đến với thiên đường Hawaii và đảo Oahu nói riêng. Giá cả sinh hoạt ở đây ngày càng đắt đỏ. Giá nhà cũng tăng cao do nhiều người từ khắp nơi trên thế giới tới đây mua nhà làm nơi nghỉ dưỡng. Trong khi đó, thu nhập của người địa phương lại không tăng tương xứng. Đây cũng là vấn đề nóng trong chiến dịch vận động tranh cử tại Hawaii.

Ông Feki Pouha, Ứng cử viên Nghị sỹ Hawaii, Mỹ cho biết, mọi thứ tại Hawaii ngày càng đắt đỏ, nên nhiều người dân không thể kiếm đủ tiền để nuôi gia đình, buộc phải rời khỏi Hawaii. Đó là một trong những thách thức lớn nhất khi rất nhiều người Hawaii lại không thể sống được tại Hawaii.

Giáo sư James có nhiều năm nghiên cứu về quy hoạch đô thị tại đại học Hawaii. Ông cho rằng, Hawaii vẫn cần phát triển để đáp ứng nhu cầu về nhà ở và du lịch, nhưng cũng phải giữ được môi trường thiên nhiên vốn có. Theo ông, để giải quyết được mâu thuẫn này, chỉ nên tập trung hoàn thiện hơn những vùng đô thị đã có. Muốn giữ được khung cảnh hoang sơ hấp dẫn, giữ nông thôn là nông thôn thì phải làm cho thành thị thực sự ra thành thị.

Theo Giáo sư James H.Spencer, chuyên gia kiến trúc quy hoạch, thành phố dù đông đúc nhưng vẫn phải giữ được khoảng không gian mở để người dân muốn sống trong môi trường thành thị. Nếu làm tốt công tác quy hoạch, thành phố sẽ là lựa chọn hấp dẫn của người dân. Còn nếu không tạo ra lựa chọn hấp dẫn, khai thác tối đa môi trường thiên nhiên, thì dân cư sẽ tản đi nơi khác. Và nếu tình trạng này diễn ra nhiều sẽ tàn phá khung cảnh hoang sơ và chẳng còn ai có thể được tận hưởng môi trường thiên nhiên đó nữa.

Đầu những năm 70 của thế kỷ trước, người dân Oahu đã từng thành công trong việc phản đối đô thị hoá khu vực nông thôn nhưng lần này vẫn chưa ngã ngũ.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước