Hé lộ mảng sáng tối đầu tiên của ngành Ngân hàng Mỹ

Tài Phan-Thứ hai, ngày 14/04/2014 11:16 GMT+7

Hai ngân hàng JP Morgan và Well Fargo công bố báo cáo kinh doanh quý I với kết quả và chiến lược hoàn toàn trái ngược, phần nào hé lộ những mảng sáng tối đầu tiên trong bức tranh toàn cảnh ngành ngân hàng Mỹ 3 tháng đầu năm.

JP Morgan, doanh thu cho vay thế chấp sụt giảm gần 85%, mức lợi nhuận cũng giảm gần 20%. Nhưng vẫn kiên quyết đảm bảo chiến lược dài hạn, giữ vững các quy chuẩn cho vay khắt khe. Trái lại, Wells Fargo, dù đạt mức doanh thu kỷ lục trong quý vừa rồi, lại quyết định nới lỏng các quy định cho vay.

Bà Joo Yung Lee, Trưởng phụ trách về các tổ chức tài chính Bắc Mỹ, Fitch Ratings cho biết: “Wells Fargo là đơn vị cho vay thế chấp lớn nhất Mỹ và có mối gắn kết sâu rộng với khách hàng nên ngân hàng này sẵn sàng hạ chuẩn cho vay thế chấp xuống thấp hơn một chút”.

Mặc dù thị trường nhà đất rớt giá thảm hại, Wells Fargo vẫn làm ăn thuận lợi nhờ các mảng thu phí dịch vụ của ngân hàng, điển hình là quản lý tài sản. Còn JP Morgan, không chỉ thế chấp, mà doanh thu mua bán trái phiếu cũng thua hụt hơn 20%.

Thêm vào đó, các ngân hàng lớn tại Mỹ giờ đây phải đối mặt với quy định mới của Cục Dự trữ liên bang, buộc các ngân hàng phải tăng vốn. Tuy vậy, cổ phiếu hai ngân hàng JP Morgan và Wells Fargo vẫn khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Ông Paul Miller, chuyên gia ngân hàng, FBR Captial Markets cho biết: “Điều nhà đầu tư quan tâm không phải là quý này hay quý tới, mà họ hi vọng vào mức lãi suất cao hơn trong năm sau và năm sau nữa”.

Tuần sau, bức tranh ngân hàng đầu tư của Mỹ quý đầu năm nay sẽ sáng tỏ hơn khi các ngân hàng lớn khác Goldman Sachs, Citigroup và Morgan Stanley cũng sẽ công bố báo cáo tổng kết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước