Hiệu quả từ mô hình bán lẻ của người Việt tại Nga

Duy Nghĩa – Nhật Linh – Chu Thái-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 16:02 GMT+7

Một siêu thị ở ngoại ô thành phố Krasnodar (Ảnh: Báo Tin tức)

Tại vùng Kuban thuộc miền Nam nước Nga, một hệ thống bán lẻ của người Việt với chuỗi cửa hàng, siêu thị đã được xây dựng và đang phát huy hiệu quả.

Những cửa hàng bán lẻ đầu tiên mang tên Imperia đã xuất hiện tại TP Krasnodar cách đây khoảng 3 năm. Và đến nay có gần 200 địa điểm nằm trong chuỗi hệ thống bán lẻ của người Việt Nam được phân bổ khắp vùng Kuban và các địa phương lân cận thuộc miền nam nước Nga.

Cửa hàng nhỏ nhất cũng hơn 20m2 với 3 người bán hàng. Lớn nhất thì có đến hàng chục người làm việc. Hệ thống bán lẻ này có gần 200 cửa hàng với khoảng 700 nhân viên là người địa phương. Không chỉ ở vùng Krasnodar, một số cửa hàng còn nằm ở Pyatchigorsk, cách đó hơn 400 km.

Bắt đầu từ việc tận dụng vai trò của người dân địa phương để thiết lập và phát triển mạng lưới bán lẻ, trong hơn 3 năm qua chuỗi cửa hàng của công ty Upsway từng bước được mở rộng và nâng cấp. Đến nay, trong cùng hệ thống đã có ít nhất 4 thương hiệu cửa hàng phục vụ các đối tượng khách hàng Nga ở nhiều khu vực khác nhau.

Ông Trần Quốc Ngợn, Công ty Upsway, TP. Krasnodar, LB Nga cho biết: “Về phân phối hàng hóa, mỗi nơi sẽ có cái khác riêng bởi còn phải căn cứ vào dân số, mức sống, ngành nghề và điều kiện khí hậu để mình phân phối hàng hóa sao cho hợp lý đến người sử dụng”.

Từ năm 2013, trong chuỗi bán lẻ đã có thêm 6 siêu thị được khai trương tại các thị trấn vệ tinh của TP Krasnodar để cùng lúc đáp ứng cho nhu cầu khác nhau của nhiều gia đình Nga. Ngoài hàng may mặc Việt Nam theo nhãn hiệu đã đăng ký của công ty Upsway, các mặt hàng nhập từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được đa dạng hóa để phục vụ người tiêu dùng.

Ông Trần Quốc Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty Upsway, LB Nga chia sẻ: “Những nhà tư bản, những hệ thống bán lẻ trên thế giới đang đi sâu vào thị trường Nga. Nếu mình không vươn lên thì sau 5 năm, 10 năm nữa, người Việt mình sẽ không còn thị phần trong khi đó sức tiêu thụ của nước Nga rất lớn”.

Việc phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ và siêu thị như ở Krasnodar đòi hỏi mức đầu tư và chiến lược kinh doanh lớn. Tuy nhiên, đây cũng được xác định là một trong những hướng kinh doanh lâu dài và ổn định của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Nga nói riêng và tại châu Âu nói chung trong bối cảnh hiện nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước